SAIC (4/6) – Xe buýt Volvo, xe tải Iveco và một chiếc Ghế cũ Ibiza

SAIC (4/6) – Xe buýt Volvo, xe tải Iveco và một chiếc Ghế cũ Ibiza

Với thương hiệu riêng và liên doanh với Volkswagen và General Motors, SAIC đang rất thành công trên thị trường xe du lịch.

Công ty ít được biết đến hơn trong thị trường chuyên nghiệp, nặng nhọc. Chỉ khi công ty Thượng Hải mua lại Hongyan và Nanjing Automobile, họ mới trở thành một tay chơi trên thị trường xe tải.

Công ty TNHH xe buýt Sunwin Thượng Hải.

Trong phần đầu tiên của loạt bài này, mô tả lịch sử ban đầu của SAIC, tôi đã đề cập đến một vài công ty vận tải công cộng và các xưởng liên kết. Trong những ngày đầu, ô tô chỉ dành cho một số ít người hạnh phúc và những người thường xuyên di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng. Với việc sở hữu ô tô tư nhân bị cấm ở Trung Quốc cộng sản, tình trạng này tiếp tục diễn ra trong những năm 1980. Có một số công ty xe buýt ở Thượng Hải và trong những năm 1950 và 1960, việc sản xuất xe buýt cũng nổi bật như sản xuất ô tô chở khách.

CNC SAIC4 SKD663 1960 00
SAIC (4/6) - Xe buýt Volvo, xe tải Iveco và một chiếc Ghế cũ Ibiza 11

Xe đẩy SKD663 Thượng Hải từ những năm 1960

Giống như ô tô chở khách, một số công ty xe buýt trực thuộc một ủy ban chính phủ, thường xuyên được sáp nhập hoặc đổi tên và hầu hết chúng cuối cùng trở thành một phần của SAIC. Cũng giống như ô tô chở khách, một số nhà sản xuất xe buýt Trung Quốc đã thành lập liên doanh với các thương hiệu quốc tế để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ mới. Vào năm 2000, SAIC đã cải tiến toàn bộ ngành công nghiệp xe buýt của mình thành một liên doanh với Volvo Trucks. Đồng thời, nó giới thiệu tên thương hiệu Sunwin.

Mối quan hệ với Volvo mang lại lợi ích cho Sunwin theo hai cách. Thương hiệu được tiếp cận với công nghệ khung gầm hiện đại và mở ra con đường xuất khẩu. Sunwin là một nhà sản xuất xe buýt cỡ trung, nhưng đã nhận được một số đơn đặt hàng khá lớn từ khắp nơi trên thế giới. Đối với việc chuyển đổi sang xe buýt điện, Sunwin có thể rút lại kinh nghiệm gần một thế kỷ, kể từ khi thành phố Thượng Hải vận hành một số tuyến xe đẩy hàng trong nhiều thập kỷ. Tuyến đầu tiên khai trương vào năm 1914, tuyến cuối cùng được thay thế bằng xe điện chạy bằng đường sắt vào cuối những năm 1990. Sunwin cũng đa dạng hóa thành xe khách đường dài và xe đưa đón và xe buýt trường học nhỏ hơn.

Vào năm 2016, Volvo đã rời khỏi liên doanh. Người Thụy Điển đã bán lại toàn bộ cổ phần cho SAIC, biến Sunwin trở lại thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn.

Xe buýt điện Sunwin hiện đại với siêu tụ điện để sạc nhanh

CNC SAIC4 Sunwin 00
SAIC (4/6) - Xe buýt Volvo, xe tải Iveco và một chiếc Ghế cũ Ibiza 12

SAIC-IVECO Hongyan Commercial Vehicle Co., Ltd.

Xe tải là nền tảng của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc vào những năm 1950 và vẫn là trụ cột của ngành cho đến những năm 1990. Mặc dù xe tải cũng được sản xuất ở Thượng Hải, nhưng doanh nghiệp này chưa bao giờ đạt được tầm quan trọng như FAW Jiefang hay Dongfeng. Shanghai Automobile luôn là một công ty nhỏ hơn trong thị trường xe tải nặng, cho đến khi một số thương vụ mua lại vào đầu những năm 2000.

Xe tải không phải là trọng tâm của CarNewsChina, nhưng khi mô tả các tập đoàn quốc doanh lớn, tôi không thể bỏ qua chúng. SAIC hiện sở hữu hai công ty sản xuất xe tải, đều là những thương hiệu lâu đời mà họ mua lại vào những năm 2000. Thương hiệu đầu tiên là Hongyan, từ một công ty khởi đầu là Nhà máy sản xuất ô tô Tứ Xuyên.

Tất nhiên công ty này cũng có một lịch sử phức tạp, vì vậy đó là một con đường hơi quanh co trước khi chúng ta quay trở lại SAIC. Nhà máy sản xuất ô tô Tứ Xuyên sản xuất những chiếc xe tải đầu tiên mang thương hiệu Hongyan. Nhà máy này được tỉnh Tứ Xuyên thành lập vào tháng 10 năm 1965. Ban đầu, những chiếc xe tải này được sản xuất dựa trên công nghệ của nhà sản xuất Berliet của Pháp. Hai công ty thậm chí đã có một thời gian hợp tác sâu rộng, đào tạo các kỹ sư Trung Quốc tại Pháp. Đối tượng mua xe tải Hongyan chính là quân đội Trung Quốc.Xe tải Hongyan dựa trên Berliet (ảnh của Erik van Ingen Schenau)

Thậm chí lâu đời hơn Hongyan rất nhiều là Jinan Automobile Works. Công ty đó được thành lập vào năm 1935 bởi Quốc dân đảng và sản xuất các bộ phận xe hơi. Sau khi cộng sản tiếp quản Trung Quốc, nó cũng bắt đầu chế tạo và phát triển xe tải từ năm 1956 trở đi, với thương hiệu Huanghe.

Năm 1984, ô tô Tứ Xuyên, ô tô Tế Nam và một số nhà máy xe tải khác được tập hợp lại thành một nhóm lớn với tên gọi Công ty xe tải hạng nặng quốc gia Trung Quốc (CNHTC). Tuy nhiên, công ty này được biết đến nhiều hơn dưới cái tên niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông của họ những năm sau đó: Sinotruk . CNHTC hợp tác kỹ thuật với Steyr của Áo và do đó hợp tác giữa Hongyan và Berliet kết thúc. Xe tải Hongyan dựa trên xe tải Steyr từ giữa những năm 80.

CNC SAIC4 Hongyan Steyr 00
Xe tải Hongyan dựa trên Steyr

Năm 2001, CNHTC lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính và buộc phải tổ chức lại và sắp xếp lại các khoản đầu tư của mình. Nhà máy Hongyan được thoái vốn và về tay chính quyền Trùng Khánh. (Thành phố Dazu, nơi có Hongyan, đã trở thành một phần của tỉnh thành phố Trùng Khánh trong quá trình tái tổ chức khu vực và do đó không còn thuộc về nước láng giềng Tứ Xuyên). Chủ sở hữu mới thành lập Tập đoàn xe hạng nặng Trùng Khánh thuộc sở hữu nhà nước và đổi tên nhà máy Hongyan thành Công ty ô tô Hongyan Trùng Khánh.

Tuy nhiên, chính quyền Trùng Khánh không có ý định vận hành nhà máy một mình bằng công quỹ và đang tìm kiếm nhà đầu tư. Nhà đầu tư này được tìm thấy trong Tập đoàn Xiang Huoju, thường được gọi là Torch Group, một công ty đa dạng có nguồn gốc từ tỉnh Tân Cương. Torch Group mua lại 51% cổ phần và tiếp tục sản xuất xe tải Hongyan.

Torch Group là một phần của Tập đoàn Delong, một doanh nghiệp gia đình được thành lập vào năm 1986, đầu tư và hoạt động trong các lĩnh vực đa dạng nhất. Công ty có lợi ích trong sản xuất thực phẩm, bất động sản, điện tử tiêu dùng, giải trí và các hoạt động công nghiệp. Torch Group là đơn vị kinh doanh sản xuất các bộ phận xe hơi, cùng những thứ khác. Tuy nhiên, vào cuối năm 2003, Tập đoàn Delong gặp phải vấn đề nghiêm trọng do sơ suất tài chính và các giao dịch cổ phiếu không phù hợp. Công ty phát triển và tự nhiên kéo Torch Group theo trong vụ tai nạn ngoạn mục của nó. Nó đưa tỉnh Trùng Khánh trở lại vị trí lãnh đạo của Hongyan Automobile một lần nữa và phải thực hiện một cuộc tái tổ chức khác. Rõ ràng là bây giờ phải tìm được một đối tác ổn định, đáng tin cậy, tốt nhất là mang theo một số bí quyết kỹ thuật. Và đây là lúc SAIC xuất hiện trên radar.

CNC SAIC4 Hongyan Genlyon 00
Hongyan Genlyon hàng đầu với cabin ngủ

Vào tháng 12 năm 2005, Tập đoàn Xe hạng nặng Trùng Khánh, SAIC và công ty Iveco của Ý đã ký một lá thư ý định hợp tác, nhưng một liên doanh vẫn chưa thể đạt được do các hoạt động khác nhau của Iveco ở Trung Quốc. Các công ty cần một số chiến lược kế toán thông minh để phá vỡ các quy tắc quan liêu. SAIC và Iveco thành lập liên doanh đầu tư, SAIC-Iveco Investments, vào năm 2006 và công ty này lại liên doanh với thành phố Trùng Khánh, chủ sở hữu của Hongyan. Vào tháng 6 năm 2007 Xe thương mại SAIC-Iveco Hongyan cuối cùng đã thành hiện thực.

Ban đầu SAIC-Iveco có 66% cổ phần và Xe hạng nặng Trùng Khánh 34%, nhưng từ năm 2016, chính SAIC đã nắm giữ ngày càng nhiều cổ phần của SAIC-Iveco. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu hiện tại là SAIC 57%, Xe hạng nặng Trùng Khánh 34% và SAIC-Iveco 9%. Tuy nhiên, liên doanh chịu trách nhiệm sản xuất xe tải Iveco cho thị trường Trung Quốc. Người Ý bán 4 dòng mô hình, tất cả đều dựa trên xe tải châu Âu của họ. Tuy nhiên, những chiếc xe tải không được bán dưới thương hiệu Iveco ở Trung Quốc, mà là Hongyan. Biểu tượng Iveco trên xe tải xuất khẩu từ Trung Quốc sang các nước khác.

Nanjing Iveco Automobile Co., Ltd. / Nanjing Automobile (Group) Corporation

Sự gia nhập thứ hai của SAIC vào thế giới xe tải là lợi ích thế chấp của việc sáp nhập với Nanjing Automobile . Bên cạnh tài sản của MG Rover, SAIC còn được thừa hưởng một trong những thương hiệu xe tải nổi tiếng của Trung Quốc: Yuejin. Nanjing Automobile là một trong những nhà sản xuất ô tô lâu đời ở Trung Quốc và có nguồn gốc từ thời “Đại nhảy vọt”, khi những công ty khác như FAW Hongqi và Beijing Auto cũng được thành lập.

Năm 1947, ô tô Nam Kinh khởi đầu là Nhà máy sửa chữa ô tô Nam Kinh ở thành phố cùng tên, cách Thượng Hải không xa. Nhà để xe bảo dưỡng xe tải thuộc về chính phủ Quốc dân đảng, nhưng hai năm sau Quân đội Giải phóng Nhân dân nắm quyền kiểm soát và biến nó thành một xưởng quân sự. Công ty đã trải qua một số lần thay đổi tên và từ năm 1957 nó được gọi là Nhà máy Sản xuất Ô tô Nam Kinh.Nanjing Yuejin NJ130

Vào tháng 3 năm 1958, việc sản xuất xe tải bắt đầu với kiểu Yuejin NJ130 , trong trường hợp này là xe tải nhẹ dựa trên GAZ 51 của Nga. Công nghệ này của Nga là cơ sở cho một số nhà sản xuất, nhưng Nanjing Automobile nhanh chóng trở thành một trong những hãng thành công nhất. Trong nhiều năm, họ là nhà sản xuất xe tải lớn thứ hai trong nước sau FAW Jiefang. Nhân tiện, ngay từ đầu, tên thương hiệu là Guerin, có nghĩa là “Bước tiến nhảy vọt”. Tên được đổi thành Yuejin (có nghĩa là giống nhau, và tiếng Quan Thoại cũng không thay đổi) trước khi bắt đầu sản xuất.

Nanjing Automobile cũng mạo hiểm kinh doanh xe du lịch từ rất sớm. Vào tháng 9 năm 1958, họ trưng bày Yuejin CN750 tại một cuộc triển lãm xe. Chiếc xe này là một bản sao khá chính xác của GAZ M20 Pobeda, trên đó cũng là một trong những nguyên mẫu của Shanghai Fenghuang. Nanjing Auto xây dựng một hoặc hai bản sao để thử nghiệm, nhưng nó không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên Nam Kinh sản xuất và cung cấp động cơ, cũng là một thiết kế nguyên bản của Nga, trong nhiều năm.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh chính là xe tải Yuejin .. Thế hệ đầu tiên của phương tiện này và vô số các sản phẩm phái sinh của chúng được sản xuất tốt vào những năm 1980. Quân đội không chỉ sở hữu công ty, mà còn là một trong những khách hàng chính của họ. Nhờ tập trung vào quân sự, Yuejin cũng sản xuất nhiều loại xe tải địa hình và các biến thể với hệ dẫn động bốn bánh.

Từ cuối những năm 1980, quân đội dần dần bàn giao Ô tô Nam Kinh cho chính quyền tỉnh Giang Tô, nơi có Nam Kinh. Do sự chuyển đổi này, công ty cần phải tái định vị mình nhiều hơn vào thị trường dân dụng, nơi đòi hỏi các sản phẩm hiện đại. Nanjing Auto mua khuôn mẫu cho cabin và máy móc từ công ty Isuzu Nhật Bản và bắt đầu hợp tác kỹ thuật với công ty Iveco của Ý. Công nghệ Iveco cho phép họ không chỉ tạo ra những chiếc xe tải hạng nhẹ hiện đại hơn mà còn mở rộng sang phân khúc xe van bằng cách tung ra một phiên bản địa phương của Iveco Daily.

CNC SAIC4 Naveco Daily 01
Iveco hàng ngày

Việc chuyển giao của quân đội hoàn tất vào năm 1995. Yuejin Motor (Group) Corporation, một công ty mẹ của tỉnh Giang Tô, sau đó sở hữu hoàn toàn Tổng công ty Nanjing Automobile (Group), công ty vận hành thực tế và nhà sản xuất xe tải. Công ty chính của Nanjing Auto là Yuejin Automobile Company, cũng bao gồm nhà máy Nam Kinh ban đầu từ những năm 1950. Khi có toàn quyền kiểm soát tỉnh Giang Tô nắm bắt cơ hội để thúc đẩy Nam Kinh Auto phát triển tốc độ.

Thứ nhất, Yuejin mở rộng hợp tác kỹ thuật với Iveco thành một liên doanh thực sự. Công ty ô tô Nam Kinh Iveco là liên doanh 50/50 giữa Nanjing Auto và Iveco, được thành lập vào năm 1996. Công ty sản xuất các phiên bản mới hơn của xe tải nhẹ Daily và Iveco. Sau đó, công ty cũng xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ diesel.

CNC SAIC4 Yuejin Light truck
Yuejin tiếp tục sản xuất xe tải hạng nhẹ và hạng trung, thường sử dụng xe tải Isuzu

Thứ hai, Nanjing Auto quay trở lại kinh doanh xe du lịch lần đầu tiên kể từ lần thất bại vào năm 1958. Cùng với tập đoàn thép khổng lồ Lion của Malaysia, công ty này thành lập liên doanh Nanjing Nanya Automobile Company vào năm 1997. Liên doanh này có mục tiêu rõ ràng: mua lại dây chuyền sản xuất Ghế Ibiza thế hệ đầu tiên (ra mắt năm 1984). Nanjing Nanya cũng ký kết một thỏa thuận cấp phép với Seat để sử dụng tài sản trí tuệ.

Trong khi Nanjing Nanya nhanh chóng giành được quyền lắp ráp Ibiza và chuyển dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc, việc sản xuất hàng loạt phải mất một thời gian mới đạt được. Những chiếc xe này không được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất cho đến khi Fiat tiếp quản cổ phần của Lion Group trong liên doanh. Điều đó xảy ra vào năm 1999 và ngay sau đó Nam Kinh Eagle (Yingge’er trong tiếng Trung Quốc) xuất hiện trên thị trường. Chiếc xe hầu như không thay đổi so với nguyên bản, bao gồm cả động cơ ‘System Porsche’ do Trung Quốc sản xuất. Nam Kinh cũng mang lại sự phát triển riêng cho thị trường. Nanjing Unique (Younike) là mặt trước của Ibiza này, kết hợp với mặt sau của Seat Inca.

CNC SAIC4 Nanya Eagle NJ6400GHR 1999 00
Đại bàng Nam Kinh (ảnh của Erik van Ingen Schenau)

Tuy nhiên, Fiat đã không mua lại Nanjing Nanya để bán một chiếc Ghế cũ. Họ vừa phát triển ‘ô tô thế giới’ của riêng mình, chiếc hatchback và xe ga Palio và chiếc sedan Siena. Những người mẫu này tham gia vào đội hình vào đầu những năm 2000. Doblo MPV / minivan cũng xuất hiện.

Năm 2003, thỏa thuận cấp phép với Seat kết thúc và việc sản xuất Encore do đó bị ngừng. Tuy nhiên, đây chỉ là tạm thời. Cùng với Ningbo Bird, một nhà sản xuất điện thoại di động, Nam Kinh đã đầu tư vào một nhà máy mới ở Wuxi, mang tên Wuxi Xinyatu Automobile. Nam Kinh đang thực hiện một cuộc cải tổ lớn cho Ibiza, bao gồm thiết kế nội thất mới, bỏ qua các hạn chế và sở hữu trí tuệ. Ibiza có sẵn trở lại vào giữa năm 2004, mặc dù nó sẽ được gọi là Nanjing Soyat (tên tiếng Anh của Xinyatu) Encore. Chiếc Unique cũng xuất hiện trở lại, nhưng đáng chú ý là Nam Kinh hiện đã cung cấp cho chiếc xe này một cửa sau duy nhất.

CNC SAIC4 Nanya Palio 00
Fiat Palio

Các biến thể Ibiza khá thành công và đủ bán để Nam Kinh thực hiện những kế hoạch lớn hơn. Một phiên bản sedan do Soyat tự phát triển xuất hiện vào năm 2006, nhưng nó chưa đến giai đoạn sản xuất. Nanjing Auto đã chuyển trọng tâm. Ningbo Bird sớm bỏ học (họ chuyển tiền vào một dự án với Changfeng Liebao) và Nanjing muốn trở thành một nhà sản xuất ô tô độc lập. Để đạt được mục tiêu đó, họ mua phần còn lại của chiếc MG Rover đã phá sản vào tháng 3/2005.

Một năm sau, Công ty ô tô Mingyue Nam Kinh được thành lập. Mingyue có nghĩa là ‘quý ông hiện đại’, nghĩa mà người Trung Quốc đặt cho các chữ cái MG. Tại một nhà máy mới ở Pukou, các phiên bản làm mới của MG ZR và ZT ban đầu đang được sản xuất, mặc dù chúng được gọi là MG 3 và MG 7. Như đã mô tả trong chương của SAIC Motor, căng thẳng về những gì của MG Rover thuộc về ai, dẫn đến tranh chấp giữa hai công ty và cuối cùng là việc SAIC mua lại Ô tô Nam Kinh.

CNC SAIC4 Nanya Encore NJ7150 2004 00
2004 Soyat Encore

Trước khi tiếp quản vào tháng 11 năm 2007, Nanjing Auto lần đầu tiên trải qua một cuộc cải tổ lớn. Nanjing Nanya, liên doanh với Fiat, chấm dứt tồn tại vào tháng 10 năm 2006. Điều đó dẫn đến một trong những chu kỳ sản xuất loạt phim ngắn nhất từng thấy. Nanjing Nanya đã phát triển mẫu sedan của riêng mình dựa trên Fiat Siena, được ra mắt với tên gọi Fiat Perla vào tháng 7 năm 2006. Ba tháng sau, câu chuyện của mẫu xe đó đã kết thúc.

CNC SAIC4 Nanya Perla 00
Nanya Fiat Perla sống sắp xếp

Vào tháng 9 năm 2006, Nanjing Iveco mua lại công ty chị em Yuejin Automobile, công ty tập trung tất cả các hoạt động vận tải đường bộ của Nam Kinh trong liên doanh với Iveco. Đây cũng là nhà sản xuất ô tô duy nhất của Nam Kinh còn tồn tại sau khi được SAIC Motor mua lại. Dưới thời SAIC Motor, Nanjing Auto hoạt động như một công ty mẹ, với Nanjing Iveco là tài sản quan trọng nhất. Công ty đó chỉ tiếp tục sản xuất xe tải Iveco và Yuejin.

Giống như Nanjing Nanya, Nanjing Wuxi Xinyatu ngừng sản xuất sau khi tiếp quản và điều đó kết thúc câu chuyện về Soyat Ibiza ở Trung Quốc. Nhà máy này được chuyển vào tay SAIC Maxus vài năm sau đó và hiện sản xuất xe thương mại hạng nhẹ mang thương hiệu Maxus. Cuối cùng, Nanjing Mingyue hợp nhất hoàn toàn vào SAIC Motor Passenger Vehicle. Giống như trước đây ở Vương quốc Anh, Roewe (Rover) và MG giờ đây đã thống nhất dưới một mái nhà.

Tuần tới

Volkswagen Santana đánh dấu sự khởi đầu của việc sản xuất xe du lịch hiện đại ở Trung Quốc. Tuần tới, chúng ta cùng tìm hiểu vận may của liên doanh SAIC-Volkswagen.

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:
0100
0100