SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt

SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt

Tuần trước , chúng ta đã khám phá lịch sử ban đầu của SAIC , khi nó trở thành một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng của Trung Quốc trong một thời gian dài. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét sự phát triển bùng nổ của công ty bắt đầu từ những năm 1990. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự hợp tác với các đối tác quốc tế. Cuối cùng, SAIC quay lại sản xuất ô tô của riêng mình một lần nữa bằng cách mua lại tàn tích của ngành công nghiệp xe hơi hùng mạnh một thời của Anh.

Sự kết thúc của thương hiệu Thượng Hải và sự xuất hiện của các đối tác quốc tế

Đầu tiên, hãy quay lại lịch sử hình thành của công ty ô tô Thượng Hải. Chúng tôi đã ở tại điểm mà tổ chức ô dù được gọi là Công ty Sản xuất Máy móc Nông nghiệp Thượng Hải. Năm 1969, Công ty chuyển đổi thành Công ty Công nghiệp Ô tô & Máy kéo Thượng Hải. Như cái tên đã nói rõ, điều này liên quan đến việc tập hợp các công ty sản xuất phương tiện và phụ tùng cho máy kéo và ô tô.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe cộ ở Thượng Hải không chỉ giới hạn ở hai lĩnh vực này. Bên cạnh ô tô và máy kéo, xe tải (Công ty sản xuất xe tải nặng Thượng Hải), xe buýt (Công ty sản xuất xe buýt Thượng Hải) và xe máy (Công ty sản xuất xe máy Thượng Hải) cũng được sản xuất tại thành phố này. Các nhóm này, ngoài Máy kéo & Ô tô Thượng Hải, chịu sự kiểm soát trực tiếp của ủy ban chính phủ Cục Máy công nghiệp Thượng Hải.

Vào tháng 12 năm 1978, các nhà chức trách đã tạo thêm khoảng cách giữa chính phủ và các doanh nghiệp. Shanghai Tractor & Automobile chính thức được hợp nhất như một doanh nghiệp thương mại với hội đồng quản trị riêng (được phản ánh trong tên sửa đổi Shanghai Tractor & Automobile Industry Co. Ltd.), đồng thời giành quyền kiểm soát đối với tất cả các công ty khác. Điều này có hiệu quả tạo nên tiền thân của tập đoàn SAIC.

CNC SAIC2 504 00
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 11

Không thể làm một bài báo về SAIC mà không hiển thị một máy kéo. Đây là mô hình 504, được sản xuất từ ​​những năm 1960 với nhiều lần lặp lại.

Cũng trong năm 1978, Chính phủ Trung Quốc đã xác định ngành công nghiệp ô tô là một ngành thiết yếu để mở rộng năng lực công nghiệp quốc gia. Họ cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không thể cạnh tranh về mặt kỹ thuật với các thương hiệu quốc tế và do đó, họ đã thiết kế chính sách liên doanh. Các nhà sản xuất ô tô quốc tế nên bắt đầu sản xuất ở Trung Quốc với sự hợp tác của các công ty Trung Quốc. Sự hợp tác này sau đó sẽ dẫn đến sự phát triển kỹ thuật của các công ty Trung Quốc, điều này sẽ cho phép họ phát triển hơn nữa thương hiệu của mình. Shanghai Auto được chỉ định là người đầu tiên thực hiện liên doanh sản xuất ô tô chở khách như vậy.

Shanghai Automobile tiếp cận một số nhà sản xuất quốc tế cho mục đích này: GM, Ford, Citroen, Renault, Nissan và Volkswagen. Trong những năm tiếp theo, các đoàn song phương đến và đi. Người Trung Quốc đi du lịch khắp nơi trên thế giới, nhiều người nước ngoài đến xem ở Thượng Hải. Vào tháng 1 năm 1982, quyết định được đưa ra: Shanghai Automobile và Volkswagen ký một bức thư ý định. Một năm sau, SAMF lắp ráp chiếc Volkswagen Santana đầu tiên, dựa trên bộ phụ kiện Complete Knocked-Down (CKD) được mua ở Đức. Người Đức hài lòng và các hợp đồng cuối cùng được ký vào cuối năm 1984, sau đó liên doanh chính thức được thành lập vào tháng 3 năm 1985. Một nhà máy mới được xây dựng tại quận Anting của Thượng Hải và việc sản xuất Volkswagen Santana bắt đầu vào cuối năm 1985. .

CNC SAIC2 Santana 00
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 12

Lắp ráp VW Santana cải tiến vào năm 1983.

Việc sản xuất Santana bắt đầu bằng việc lắp ráp các bộ phụ kiện CKD. Lúc đầu, chưa đến 3% các bộ phận có xuất xứ từ Trung Quốc, thực sự chỉ là vỏ xe, radio và ăng-ten. Tuy nhiên, Shanghai Automobile hiểu rất rõ rằng nguồn cung cấp linh kiện trong nước có tầm quan trọng lớn và tất nhiên họ là một tập đoàn bao gồm các nhà máy sản xuất linh kiện. Do đó, toàn bộ chuỗi cung ứng đang được sử dụng để hạn chế nhập khẩu của Đức ngày càng xa hơn. Vào năm 1993, 80% các bộ phận được sản xuất tại Trung Quốc và con số này sẽ tiếp tục tăng lên. Với chiến lược sản xuất tất cả các bộ phận trong nước, Shanghai Automobile đang đặt nền tảng để trở thành nhà sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc.

Trong phần này của câu chuyện, tôi giới hạn bản thân mình trong lịch sử chung của SAIC. Mặc dù sự phát triển của công ty hiện nay liên quan trực tiếp đến sự thành công của liên doanh SAIC-VW , tôi tạm thời để câu chuyện về Volkswagen nghỉ ngơi. Mô tả chi tiết hơn về liên doanh sẽ tiếp nối trong phần năm của loạt bài này.

CNC SAIC2 Santana 01
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 13

Giới thiệu mô hình sản xuất VW Santana.

Việc tăng tốc độ phát triển và sản xuất bằng cách thành lập các liên doanh không chỉ giới hạn trong ngành công nghiệp xe hơi. Một số công ty hoạt động chính của SAIC hợp tác với một đối tác quốc tế. Shanghai Motorcycle ký một thỏa thuận với Tập đoàn Chia Tai từ Thái Lan vào năm 1995 và không lâu sau đó Shanghai Tractor gia nhập Fiat Agricultural (hiện được gọi là New Holland). Các liên doanh với Iveco cho xe tải và Volvo cho xe buýt sẽ được thực hiện sau đó. Chúng ta sẽ gặp gỡ một số doanh nghiệp này trong phần bốn của loạt bài.

Ngoài ra, SAIC hợp nhất ngành công nghiệp phụ tùng của mình thành một nhóm mà ngày nay được gọi là Hệ thống Ô tô Huayu. Tập đoàn này tập hợp một số lượng lớn các doanh nghiệp cung cấp tất cả các loại linh kiện cho hoạt động chính của mình, mà còn cho các nhà sản xuất ô tô đối thủ. Huayu trở thành một đế chế rộng lớn, cũng liên kết với nhiều nhà cung cấp quốc tế nổi tiếng trong các hoạt động hợp tác và liên doanh địa phương. Ngày nay, nhóm nhà cung cấp có gần năm trăm địa điểm sản xuất hoặc R&D, trong đó khoảng một trăm địa điểm nằm ngoài Trung Quốc.

Năm 1990, Shanghai Tractor & Automobile được đổi tên thành Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC), nhưng việc tái tổ chức thực sự bắt đầu sau 5 năm. Sau đó Tổng công ty (Tập đoàn) Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (SAIC Group) được thành lập như một tổ chức ô tô mới dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính phủ Thượng Hải. Công ty con SAIC được giao dịch trên Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, mặc dù chỉ có khoảng 10% cổ phiếu được giao dịch tự do trong thời gian đầu. Lần đổi tên cuối cùng diễn ra vào năm 2007, khi Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Thượng Hải chính thức trở thành Công ty TNHH Ô tô SAIC.

CNC SAIC2 Buick 00
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 14

Sản phẩm SAIC-GM đầu tiên là Buick New Century vào năm 1999.

SAIC không bao giờ từ bỏ mong muốn sản xuất ô tô của riêng mình, nhưng trước khi điều đó xảy ra, họ lần đầu tiên đưa một nhà sản xuất mới khác vào thị trường Trung Quốc. Năm 1997 SAIC liên doanh với General Motors để sản xuất Buicks. Đây là sự khởi đầu của những gì trở thành một mối quan hệ rất thân thiết. Vài năm sau, GM cũng bổ sung thêm các thương hiệu Cadillac và Chevrolet vào liên doanh. Sau đó SAIC và GM cùng đầu tư vào nhà sản xuất ô tô ốm yếu của Hàn Quốc Daewoo và nếu GM gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008, SAIC sẽ giúp cung cấp vốn. Khoản đầu tư của Daewoo cuối cùng dẫn đến liên doanh thứ hai có tên SAIC-GM-Wuling . Phần thứ sáu và phần cuối cùng của loạt bài này sẽ xem xét mối quan hệ giữa SAIC và GM một cách chi tiết hơn.

Thương hiệu tự sở hữu trở lại

Vào khoảng đầu thế kỷ, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc bắt đầu có một chút phát triển và sự vắng mặt của một thương hiệu xe hơi SAIC tự sở hữu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Thương hiệu Thượng Hải vẫn còn nguyên giá trị. Trong một nỗ lực để khắc phục tình hình, SAIC mua Wuling, nhưng nhà sản xuất này sản xuất xe tải nhỏ và không có xe chở khách. Họ có cơ hội thứ hai khi tiếp quản Daewoo, cùng với GM. Vào thời điểm đó, Daewoo sở hữu thương hiệu SsangYong nhỏ hơn nhiều, chủ yếu dành cho những chiếc xe địa hình cứng cáp và một số mẫu xe đường trường. GM không quan tâm đến thương hiệu thích hợp, vì vậy nó kết thúc trong tay của SAIC, trong khi Wuling và Daewoo được hợp nhất thành liên doanh SGMW.

CNC SAIC2 Wuling 00
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 15

Xe tải nhỏ Wuling Dragon, không phải là loại xe mà SAIC đã nghĩ đến cho thương hiệu xe du lịch tự sở hữu của mình.

Mối quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên chưa bao giờ trở nên tuyệt vời kể từ khi Trung Quốc đứng về phía Triều Tiên trong cuộc nội chiến Triều Tiên. Sự ngờ vực sâu sắc của Hàn Quốc thể hiện ở những may rủi đáng kể xung quanh việc SAIC quản lý SsangYong. Ngay sau khi mua lại, các cáo buộc xuất hiện về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ quy mô lớn của SAIC. Mặc dù điều này không bao giờ được chứng minh, nhưng giai điệu đã được thiết lập và nó đi khá xuống dốc từ đó. Năm 2009, công nhân nhà máy Hàn Quốc trở thành tin tức thế giới khi họ đình công trong nhiều tháng để có điều kiện làm việc tốt hơn. Chính phủ Hàn Quốc can thiệp và buộc SAIC phải bán cổ phần của mình. Năm 2011, công ty Mahindra & Mahindra của Ấn Độ trở thành chủ sở hữu mới của SsangYong. Đó là hai cảnh cáo cho SAIC.

CNC SAIC2 SsangYong strike 00
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 16

Công nhân SsangYong đình công năm 2009.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, SsangYong không còn thực sự cần thiết nữa. Năm 2004, Tập đoàn MG Rover của Anh đã đàm phán với SAIC về việc hợp tác. MG Rover vừa độc lập trở lại được vài năm sau khi bị BMW loại bỏ. Nhưng công ty kiêu hãnh của Anh đang gặp khó khăn về tài chính. MG Rover đã đàm phán với cả SAIC và Brilliance về khả năng liên doanh, nhưng cả hai đều không nhận được giấy phép từ chính phủ trung ương. Kết quả là SAIC mua một phần tài sản trí tuệ của MG Rover vào tháng 6 năm 2004.

Ban đầu, SAIC có kế hoạch phát triển loạt ô tô của riêng mình dựa trên MG Rover IP, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng. Số tiền thu được từ thương vụ này không thể cứu nhà sản xuất ô tô Anh Quốc và chỉ chứng tỏ đây là một sự chậm trễ không thể tránh khỏi. Năm 2005, MG Rover hết tiền và các cuộc đàm phán sau đó về việc SAIC tiếp quản không dẫn đến một thỏa thuận. Do đó, MG Rover đã được đưa vào diện tiếp nhận vào tháng Tư. Người quản trị cố gắng bán thương hiệu. Mặc dù SAIC đưa ra lời đề nghị, với một số điều kiện nhất định, MG Rover sẽ chuyển sang một nhà sản xuất Trung Quốc khác: Nanjing Automobile. Đây là nhà sản xuất xe tải cũng đã có thời gian cố gắng đột phá với dòng xe du lịch.

roewe 750 1
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 17

SAIC Roewe 750, phiên bản trục cơ sở dài của Rover 75, được sản xuất đến năm 2016.

Năm 2006 SAIC bắt đầu lại việc sản xuất ô tô với thương hiệu riêng của mình (sử dụng MG Rover IP), mặc dù tên thương hiệu đó bây giờ là Roewe. Đó là một liên quan rõ ràng đến tên Rover, mà họ không sở hữu bản quyền. Roewe bắt đầu với phiên bản mở rộng của Rover 75. Sau đó, các mẫu xe dựa trên Rover 25 và nền tảng không được sử dụng sẽ tiếp nối. Gần như đồng thời, Nanjing, người đã chuyển toàn bộ nhà máy Longbridge sang Trung Quốc, bắt đầu sản xuất những chiếc MG tương tự.

Thỏa thuận này có nguy cơ biến thành một cuộc chiến gay go về việc ai sở hữu chính xác thứ gì giữa SAIC và Nam Kinh ở Trung Quốc, nhưng nó đã được giải quyết trước khi chính phủ bắt đầu. SAIC và Nam Kinh được lệnh hợp nhất, nhưng trên thực tế, điều này có nghĩa là SAIC mua lại Nam Kinh. Roewe và MG tiếp tục sản xuất, hiện cả hai đều thuộc sở hữu của SAIC.

Năm 2011, SAIC mua lại một thương hiệu khác của riêng mình. LDV của Anh, sự hợp tác giữa Leyland và DAF trong lĩnh vực xe tải, vừa phá sản và SAIC tiếp quản bất động sản này. Việc sản xuất chuyển sang Trung Quốc và tên thương hiệu được đổi thành Maxus , mặc dù đối với một số thị trường xuất khẩu, SAIC vẫn tiếp tục sử dụng tên LDV. Bên cạnh việc sản xuất xe thương mại hạng nhẹ, Maxus còn gia nhập thị trường xe du lịch với các dòng xe bán tải, MPV và SUV.

CNC SAIC2 Maxus 00
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 18

Xe tải SAIC Maxus.

Với ba thương hiệu này, sản xuất xe du lịch của SAIC đã tăng trưởng tốt và họ đã chiếm vị trí trong số các đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong nước. Thế hệ xe đầu tiên dựa trên mẫu xe MG Rover của Anh đã giúp định vị thương hiệu trên thị trường, nhưng công nghệ này chỉ tồn tại trong một thế hệ duy nhất. Trong khi đó, trung tâm R&D chung của SAIC với GM được gọi là PATAC đã được mở rộng quy mô và những chiếc xe mới hơn được phát triển ở đó. Vì vậy, dòng sản phẩm hiện tại của Roewe, MG và Maxus chia sẻ rất nhiều công nghệ với các mẫu GM cấp thấp hơn.

SAIC cũng bắt tay vào xuất khẩu các sản phẩm của mình. Đầu tiên là các nước đang phát triển ở Châu Á và Nam Mỹ, nhưng gần đây là Châu Âu. Và SAIC sở hữu một số nhà máy ở nước ngoài ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan. Số lượng xuất khẩu và sản xuất nước ngoài đang gia tăng và SAIC dường như đang trên một lộ trình được lựa chọn rất cẩn thận để trở thành một nhà sản xuất xe hơi toàn cầu thực sự.

Công ty Thượng Hải có bề dày thành tích trong lĩnh vực Xe Năng lượng Mới. Roewe đã phát triển một chiếc ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro trên nền tảng của Rover 75 và SAIC đã bán những chiếc micro-EV nhỏ cho đô thị trong nhiều năm, chủ yếu cho các đội xe chia sẻ. Trong dòng sản phẩm thông thường của mình, một số mẫu Roewe và MG có sẵn dưới dạng PHEV hoặc BEV, trong khi Maxus tiếp tục thử nghiệm với pin nhiên liệu. Tuy nhiên SAIC nhận thấy sự xuất hiện của nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này là sợi dây dẫn đến khả năng sinh lời trong tương lai và muốn có một phần hành động. Nó đã giới thiệu một thương hiệu R phù hợp thị trường hơn vào năm 2019, nhưng dòng sản phẩm của nó chỉ là một số chiếc xe Roewe hoặc MG được thiết kế lại một chút. Nó không hoạt động và R đã bị hủy. Thay vào đó SAIC sẽ tung ra các NEV mới được thiết kế dưới nhãn hiệu Feifan.

CNC SAIC2 Zhiji L7 00
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 19

Zhiji IM L7, ứng cử viên EV cao cấp mới của SAIC.

Giống như nhiều đối thủ cạnh tranh khác, SAIC cũng đã tham gia vào phân khúc BEV cao cấp với sự hợp tác của một công ty công nghệ lớn. SAIC và Alibabi, với sự hỗ trợ tài chính của quận Pudong ở Thượng Hải, đã thành lập Zhiji Motor Technology vào năm 2020 để cạnh tranh với những cái tên như Tesla, NIO và Xpeng. Zhiji là tên công ty, những chiếc xe sẽ mang nhãn hiệu IM (Innovation in Motion). Zhiji đã đưa ra hai mô hình, những mô hình này sẽ giúp SAIC thâm nhập vào thị trường xe điện công nghệ cao. Những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến ​​vào năm 2022.

Cơ cấu doanh nghiệp

Như thường lệ, tôi chuẩn bị một sơ đồ công ty theo hiểu biết tốt nhất của mình. Chỉ có các doanh nghiệp ô tô được liệt kê. SAIC Group và SAIC Motor có nhiều hoạt động hơn nữa. Báo cáo thường niên của SAIC Motor liệt kê hàng trăm công ty con và các công ty liên quan.

CNC SAIC2 corporate 202202
SAIC ( P2)- Càng lớn, càng tốt 20

Cơ cấu tập đoàn SAIC Group

Từ khóa: MG, ô tô, trung quốc
Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:
0100
0100