Cái kết bi thảm của gã khổng lồ tỷ USD Trung Quốc – “đối thủ tiềm tàng của Tesla”

Đối thủ tiềm tàng của Tesla tại Trung Quốc trên bờ vực phá sản

Nhân viên văn phòng Thượng Hải Kong Wensen hiện đang hối hận vì đã mua một chiếc ô tô thể thao chạy điện WM W6. Kể từ thời điểm đó, vận may của hãng xe này ngày càng trở nên tồi tệ.

“Nếu WM Motor đóng cửa, tôi sẽ buộc phải mua một chiếc ô tô điện mới để thay thế chiếc W6 vì dịch vụ sau bán hàng của công ty sẽ bị đình chỉ”, Kong nói với South China Morning Post (SCMP). 

Anh mua chiếc SUV này với giá khoảng 200.000 nhân dân tệ (27.782 USD) hai năm trước. “Quan trọng hơn, sẽ rất xấu hổ khi lái một chiếc xe của một thương hiệu đã phá sản.”

WM Motor được thành lập vào năm 2015 và gặp vấn đề tài chính kể từ nửa cuối năm 2022.

WM Motor không phải là công ty duy nhất hoạt động kém hiệu quả trong thị trường xe điện đang rất nóng ở Trung Quốc, nơi có tới 200 nhà sản xuất ô tô được cấp phép.

Đến năm 2030, 60% ô tô mới trên thị trường ô tô sẽ là xe điện và chỉ những nhà sản xuất mẫu xe có tiềm lực tài chính mạnh nhất, hình thức đẹp nhất và mẫu xe được cập nhật thường xuyên nhất mới tồn tại được.

Theo China Business News, cuộc di cư quy mô nhỏ này có nguy cơ biến thành một cơn lũ, với ít nhất 15 công ty khởi nghiệp về xe điện từng hứa hẹn sản xuất 10 triệu xe mỗi năm nhưng hiện đã đóng cửa hoặc thất bại vì thị phần của công ty. mở rộng, bên bờ vực phá sản.

WM Motor có trụ sở tại Thượng Hải là một ví dụ về sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc, khi các nhà đầu tư đổ khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 5,4 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại) vào ngành này từ năm 2016 đến năm 2022  .

Cái kết bi thảm của gã khổng lồ tỷ USD Trung Quốc được mệnh danh là "đối thủ tiềm năng của Tesla"
Mẫu WM Motor ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh 2020 Nguồn ảnh: Reuters

Tuy nhiên, việc WM niêm yết cửa sau không thành công đã ảnh hưởng đến khả năng tài chính của nó. WM hiện phải cắt giảm một nửa lương nhân viên và đóng cửa 90% phòng trưng bày ở Thượng Hải. China Business News đưa tin WM gần phá sản do thiếu vốn cần thiết để duy trì hoạt động.

Theo bản cáo bạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng năm 2022 do WM đệ trình lên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, công ty đã lỗ 4,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản lỗ lên tới 5,1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020. và khoản lỗ lên tới 8,2 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021. . Bị từ chối. 

Năm ngoái, WM chỉ bán được 30.000 xe tại thị trường đại lục đang phát triển nhanh, giảm 33%.

Cuộc chiến xe điện Trung Quốc nổ ra: Kẻ mạnh sống sót

Năm 2019, mục tiêu bán hàng quốc gia 6 triệu chiếc vào năm 2025 do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin đặt ra đã hoàn thành. 

Nhà phân tích Paul Kong của UBS đã dự đoán vào tháng 4 rằng việc cung cấp ô tô chở khách thuần điện và plug-in hybrid ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 55% trong năm nay lên 8,8 triệu chiếc.

Người ta ước tính xe điện sẽ chiếm khoảng 1/3 doanh số bán ô tô mới ở Trung Quốc đại lục vào năm 2023, nhưng con số này có thể không đủ để duy trì hoạt động của nhiều nhà sản xuất xe điện, vốn đã chi hàng chục triệu USD cho thiết kế, sản xuất. và doanh thu. Chi phí hàng tỷ đô la.

“Tại thị trường Trung Quốc, hầu hết các nhà sản xuất xe điện đều thua lỗ do cạnh tranh khốc liệt”, Gong nói. “Hầu hết họ đều nói rằng giá lithium, vật liệu chính được sử dụng trong pin xe điện, là nguyên nhân chính dẫn đến hiệu suất kém, nhưng họ sẽ không thể kiếm được lợi nhuận ngay cả khi giá lithium giữ nguyên.”

Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4, WM Motor đã cùng với 5 công ty khởi nghiệp nổi tiếng khác – Evergrande New Energy Vehicles, Qiantu Motors, AIWAYS, Enovate Motors và Niutron – bỏ qua sự kiện kéo dài 10 giờ, Triển lãm ô tô lớn nhất đất nước.

Các nhà sản xuất ô tô đã đóng cửa nhà máy hoặc ngừng nhận đơn đặt hàng mới do cuộc chiến giá cả khốc liệt đang gây tổn hại cho thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới.

Ngược lại, các gian hàng của ba công ty khởi nghiệp xe điện lớn của đại lục là NIO, Xpeng Motors và Li Auto, lại thu hút lượng lớn nhất, mỗi gian hàng có diện tích khoảng 3.000 mét vuông.

Cái kết bi thảm của gã khổng lồ tỷ USD Trung Quốc được mệnh danh là "đối thủ tiềm năng của Tesla"
He Xiaopeng tham dự buổi họp báo trước Triển lãm ô tô Thượng Hải. Ảnh: Reuters

David Zhang, giáo sư thỉnh giảng tại Viện Khoa học và Công nghệ Hoàng Hà (Trung Quốc), cho biết: “Thị trường xe điện Trung Quốc có tiêu chuẩn rất cao”. 

“Một công ty phải huy động đủ vốn, phát triển một sản phẩm mạnh và cần một đội ngũ bán hàng hiệu quả để tồn tại trong thị trường cạnh tranh. Khi bất kỳ ai trong số họ đang gặp khó khăn do áp lực tài chính về vốn hoặc hoạt động kém. Khi họ gặp khó khăn, tương lai của họ bị đánh số trừ khi họ có thể tiếp cận nguồn vốn mới.”

Giám đốc điều hành NIO Li Bin dự đoán rằng các công ty khởi nghiệp xe điện sẽ cần ít nhất 40 tỷ nhân dân tệ tài trợ để đạt được lợi nhuận và khả năng tự cung cấp vào năm 2021.

Giám đốc điều hành Xpeng Motors He Xiaopeng cho biết vào tháng 4 rằng sẽ chỉ còn 8 nhà lắp ráp xe điện đến năm 2027 vì các công ty nhỏ hơn sẽ không thể tồn tại trước sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Ngành công nghiệp này đang phát triển nhanh chóng.

He Xiaopeng cho biết: “Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang điện khí hóa, sẽ có một số lỗi thời đáng kể (đối với các nhà sản xuất ô tô). “Mọi cầu thủ phải làm mọi thứ có thể để tránh xuống hạng.”

NIO và Xpeng Motors vẫn chưa có lãi, trong khi Li Auto chỉ báo lãi hàng quý kể từ quý 4 năm ngoái.

Qin Lihong, Chủ tịch NIO cho biết: “Trong một thị trường năng động, các công ty khởi nghiệp xe điện phải tạo ra một thị trường thích hợp và xây dựng cơ sở khách hàng của riêng mình”. 

“Là nhà sản xuất ô tô điện cao cấp, NIO sẽ cạnh tranh vững chắc với các thương hiệu ô tô chạy xăng như BMW, Mercedes-Benz và Audi. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực ô tô cao cấp.”

Cố gắng tìm lối thoát

Các công ty nhỏ hơn của Trung Quốc đang tìm kiếm đối tác nước ngoài sau khi không thể thâm nhập sâu vào thị trường nội địa. 

Zhang cho biết các nhà lắp ráp xe điện Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc giành chỗ đứng trên thị trường nội địa và hiện đang tìm kiếm các nhà đầu tư mới ở nước ngoài.

Enovate Motors có trụ sở tại Chiết Giang, không phải là một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Ả Rập Saudi. 

Công ty đã ký thỏa thuận với chính quyền Ả Rập Saudi và đối tác liên doanh Su để thành lập một nhà máy sản xuất xe điện với công suất sản xuất hàng năm là 100.000 xe.

Một công ty nhỏ khác, Human Horizons có trụ sở tại Thượng Hải, đã thành lập một liên doanh trị giá 5,6 tỷ USD với Bộ Đầu tư Ả Rập Saudi vào tháng 6 để tham gia vào “nghiên cứu, phát triển, sản xuất và bán xe”. 

HiPhi, thương hiệu duy nhất thuộc sở hữu của Chinese Express, không lọt vào top 15 doanh số bán xe điện hàng tháng tại Trung Quốc.

Zhang Feite, người sáng lập CnEVPost, nhà cung cấp dữ liệu xe điện ở Thượng Hải, cho biết: “Hầu hết các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đều có quy mô nhỏ và nhận được hỗ trợ tài chính cũng như chính sách từ chính quyền địa phương”. .” Bối cảnh cho mục tiêu trung hòa carbon của Trung Quốc.

Byton, một công ty khởi nghiệp về xe điện được chính quyền thành phố Nam Kinh và nhà sản xuất ô tô nhà nước FAW Group hậu thuẫn, đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 6 năm nay sau khi không thể sản xuất mẫu xe này. Triển lãm ô tô Frankfurt 2019.

Cao Hua, đối tác tại Unity Asset Management, một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Thượng Hải chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp chuỗi cung ứng ô tô, cho biết: “Các công ty này vẫn đang gặp khó khăn”. và sản xuất. xe hơi. ” 

“Xe điện là ngành kinh doanh cần nhiều vốn và rủi ro cao, đặc biệt đối với những công ty khởi nghiệp chưa tạo dựng được nhận thức về thương hiệu trong thị trường cạnh tranh cao này.”

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:

Có thể bạn quan tâm

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Thị trường ô tô đã qua sử dụng là một bãi mìn đầy bẫy đối với những khách hàng không cẩn thận. Cho dù bạn đang mua hay bán một chiếc xe hơi, sẽ có những nhân vật không ngoan cố gắng moi từng xu họ có thể ra khỏi bạn.

18/11/2020
Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Trong khi dịch COVID-19 hoành hành, ở những thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, chắc hẳn, nhiều chiếc ô tô đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy liệu có phải ít sử dụng xe ô tô có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ?

09/09/2020
How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/08/2020
Nissan vehicles are distributed throughout the United States

Nissan vehicles are distributed throughout the United States

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/07/2020
Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Mua xe điện mới cũng giống như chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Có niềm vui và sự mong đợi to lớn xung quanh. Nhưng thành viên mới này có nhiều điều cần lưu tâm bởi đó là một chiếc xe điện.

28/10/2023