Bằng chứng cho thấy hàng loạt hãng ô tô đang nhảy vào xe điện quá vội vàng

Các công ty ô tô đang tích cực chuyển đổi sang xe điện. Nhưng đằng sau hậu trường, nhiều nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với nhu cầu ngày càng thay đổi đối với những chiếc xe chạy bằng pin đắt tiền.

Lấy ví dụ trong vài tuần qua: Ford đã tạm thời giảm một số ca sản xuất F-150 Lightning (mặc dù đã tăng công suất cho xe bán tải chạy điện vài tháng trước) và cho biết họ sẽ tập trung lại vào xe hybrid. General Motors cho biết họ sẽ trì hoãn việc sản xuất một số xe tải điện trong một năm.

Trong khi đó, ngành công nghiệp khởi nghiệp xe điện từng phát triển mạnh mẽ đang bị thu hẹp. Bằng chứng là những công ty được yêu thích trước đây ở Phố Wall như Lordstown, Volta và Lucid đều gặp khó khăn và hạ dự báo của họ.

1 Ford F 150 Lightning

Đồng thời, người mua ô tô điện có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết – một bước ngoặt mà nhiều người trong ngành hy vọng sẽ thu hút nhiều người mua ô tô chạy xăng hơn vào phân khúc ô tô chạy bằng pin. Nhưng thử nghiệm thực tế đầu tiên về thị trường ô tô điện đã không diễn ra suôn sẻ.

Lượng xe điện tồn kho tại các đại lý đang tăng nhanh. Trong khi các công ty cho rằng mức tăng trưởng là bình thường đối với việc tăng sản xuất xe mới, thì các đại lý vẫn mất nhiều thời gian hơn để bán xe, đẩy mức giảm giá xe điện lên mức kỷ lục.

Vince Sheehy, một đại lý ô tô ở Washington, D.C., nói với Insider: “Hãy bắt đầu với câu ‘Hãy xây dựng nó và khách hàng sẽ đến. Nhưng họ đã không đến.

Sheehy, người bán sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau bao gồm Ford, Hyundai, Volkswagen và GMC, cho biết xe điện hiện là sản phẩm bán chạy nhất trong kho của ông. Những chiếc ô tô điện mà anh hiện đang sở hữu của tất cả các hãng đều đủ dùng trong 100 ngày.

Mặc dù xe điện chiếm thị phần nhỏ hơn trong hoạt động kinh doanh của một số nhà sản xuất ô tô, nhưng phân khúc xe điện đã trải qua một thời gian dài tăng trưởng theo cấp số nhân. Doanh số bán xe điện đạt kỷ lục 300.000 chiếc vào năm ngoái, với phân khúc này chiếm 9% tổng doanh số tính đến tháng 9 năm 2023, theo JD Power.

Nhưng tốc độ tăng trưởng này – vốn có thể dễ dàng đạt được ở một phân khúc nhỏ như vậy – đang có dấu hiệu chậm lại rõ ràng. Điều đó đặt ra câu hỏi liệu các nhà sản xuất ô tô có đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện quá sớm hay không.

Cameron Johnson, Giám đốc điều hành của Magic City Auto Group, một đại lý ở Virginia chuyên bán hầu hết các nhãn hiệu nội địa, cho biết: “Đó không hẳn là tin xấu, chỉ là chúng được định giá quá cao”.

Cơn bão hoàn hảo

Toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng thay đổi kinh tế vĩ mô khi hàng loạt xe điện được nhiều người mong đợi đổ bộ vào các đại lý. Đó là một cơn bão hoàn hảo cho thị trường xe điện, với lãi suất cao, khó khăn về tài chính và các khoản thanh toán hàng tháng kỷ lục khiến những phương tiện đắt tiền không còn phù hợp với người lái xe bình thường.

Sheehy rõ ràng đã đoán trước được tình huống này. Mặc dù hiện tại, những người giàu có sử dụng xe điện sớm phần lớn đều hài lòng, nhưng ông cho biết hồ sơ của những người mua xe điện trung bình đã thay đổi đáng kể ngay cả trong sáu tháng qua.

“Mọi người không còn đánh giá ô tô điện theo kiểu ‘Tôi sẽ mua một chiếc ô tô điện, nhưng chọn chiếc nào?'” Bây giờ là: “Tôi sẽ mua một chiếc ô tô điện dựa trên đề xuất giá trị chứ không phải một chiếc plug-in hybrid, không phải Sheehy nói. “Khi bạn nhìn nó như vậy, bạn gần như sẽ không chọn một chiếc xe điện.”

Tất nhiên, toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn với sự thay đổi này, sử dụng các chương trình giảm giá và viện trợ liên bang mới để hạ giá trung bình của một chiếc ô tô. Giá trung bình của một chiếc xe điện đã tăng lên 50.683 USD vào tháng 9, giảm so với mức hơn 65.000 USD một năm trước. Nhưng ngay cả ở mức giá này, đây vẫn là con số mà nhiều người không thể chấp nhận được. Đồng thời, như Ford và Tesla đã thừa nhận, việc giảm giá sẽ chỉ làm tăng tỷ suất lợi nhuận đối với những sản phẩm vốn đã gây lỗ lớn.

doanh so ban xe o to dien toan cau xedien360 scaled e1669177390547

Trên thị trường ô tô hạng sang, giá xe điện và xe chạy bằng xăng đang ngày càng gần nhau, nhưng điều tương tự lại không xảy ra với ô tô đại chúng, vốn có giá cao hơn trung bình 16.000 USD so với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Eric Frehsée, chủ tịch tập đoàn đại lý Tamarov, cho biết: “Thành thật mà nói, vấn đề rõ ràng là mốc thời gian được đặt ra là không thực tế. Tôi không biết liệu điều đó có nghĩa là chúng tôi cần phải thay đổi một số lịch trình hay không.

Tất cả những điều này cho thấy rằng các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện – và thậm chí cả các mẫu xe hybrid – có thể bị chuyển xuống phân khúc hạng sang và siêu sang trong vài năm tới.

Stewart Stropp, giám đốc điều hành bộ phận trí tuệ xe điện tại JD Power, cho biết công ty vẫn dự đoán thị phần xe điện sẽ tăng trưởng đáng kể trong ngắn hạn, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài như cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng sạc. Xe điện có giá cả và hiệu suất đồng đều hơn so với các đối thủ chạy bằng xăng.

Stropp nói: “Đây là những yếu tố hoàn toàn cần thiết, phải có để chúng tôi thoát khỏi giai đoạn áp dụng sớm.

Khi Tesla định hình lại phân khúc này, những người chấp nhận sớm với mức chi tiêu cao sẽ khó tìm thấy hơn trong khoảng một thập kỷ tới. Thiếu những lựa chọn hợp lý hơn, các đại lý cho biết họ không còn khách hàng nào để khoe xe điện của mình.

Một đại lý Ford đã từ chối cung cấp Mustang Mach-E vào đầu năm nay cho biết các tùy chọn điện trong phòng trưng bày của anh ấy không phù hợp với những gì khách hàng mong muốn hoặc thậm chí là những gì họ đang tìm kiếm và những gì họ có thể mua. Mach-E đã xếp hàng ở các bãi đậu xe trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng vì khách hàng không thể chấp nhận được mức giá cao, đặc biệt là khi Tesla liên tục giảm giá.

Martin French, giám đốc điều hành công ty tư vấn ô tô Berylls, cho biết quá trình chuyển đổi sang xe điện đang đến gần. Tuy nhiên, ông cho biết thời điểm chuyển đổi còn ít nhất 5 năm nữa vì ngành này vẫn chưa nỗ lực đủ để biến xe điện trở thành phương án thay thế hấp dẫn cho xe chạy xăng.

French cho biết: “Tương lai chắc chắn là điện, nhưng tương lai của điện là năm 2030”.

Theo: B.I.

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:

Có thể bạn quan tâm

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Thị trường ô tô đã qua sử dụng là một bãi mìn đầy bẫy đối với những khách hàng không cẩn thận. Cho dù bạn đang mua hay bán một chiếc xe hơi, sẽ có những nhân vật không ngoan cố gắng moi từng xu họ có thể ra khỏi bạn.

18/11/2020
Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Trong khi dịch COVID-19 hoành hành, ở những thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, chắc hẳn, nhiều chiếc ô tô đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy liệu có phải ít sử dụng xe ô tô có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ?

09/09/2020
How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/08/2020
Nissan vehicles are distributed throughout the United States

Nissan vehicles are distributed throughout the United States

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/07/2020
Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Mua xe điện mới cũng giống như chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Có niềm vui và sự mong đợi to lớn xung quanh. Nhưng thành viên mới này có nhiều điều cần lưu tâm bởi đó là một chiếc xe điện.

28/10/2023