Toyota sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm, công nghệ được coi là “nụ hôn thần chết” xe xăng

Toyota sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm, công nghệ được coi là “nụ hôn thần chết” xe xăng
Theo nguồn tin của Nikkei, Tập đoàn Toyota có kế hoạch sản xuất xe điện vào năm 2025, nâng tổng số lượng lên gấp ba lần vào năm 2024. Kế hoạch này được đưa ra khi tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới đang cố gắng đuổi kịp các đối thủ về doanh số. Giống như Tesla và BYD sản xuất ô tô điện.

 

Sản xuất 60.000 chiếc xe điện vào năm 2025

Toyota đã thông báo cho các nhà cung cấp lớn về kế hoạch tăng sản lượng xe điện lên 600.000 chiếc vào năm 2025. Đồng thời, mục tiêu đến năm 2024 là 190.000 xe. Năm 2022, Toyota bán được 24.000 xe điện thuần túy.

Mục tiêu sản xuất của Toyota vào năm 2023 là vượt 10 triệu xe, trong đó có khoảng 150.000 xe điện. Đến năm 2025, Toyota đặt mục tiêu sản xuất hơn 11 triệu xe, đồng nghĩa số lượng xe điện sẽ chiếm khoảng 6%.

Toyota sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm, công nghệ được coi là “nụ hôn thần chết” xe xăng

Toyota đặt mục tiêu sản xuất 600.000 xe điện vào năm 2025.

Toyota là hãng tiên phong trong lĩnh vực xe điện từ năm 1997 với việc ra mắt mẫu Prius nhưng từ lâu hãng này vẫn bị coi là chậm trễ trong việc sản xuất xe điện thuần túy. Toyota chỉ bán một số mẫu xe thuần điện trên phạm vi quốc tế, chẳng hạn như Toyota bZ4X hay phiên bản hạng sang của Lexus RZ; tại Trung Quốc, liên doanh Toyota-BYD đã phát triển Toyota bZ3 dành riêng cho thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trong thời gian tới, Toyota sẽ ra mắt mẫu bán tải chạy điện Hilux tại Thái Lan, dự kiến ​​ra mắt từ nay đến cuối năm; tại Trung Quốc và Mỹ hãng cũng sẽ ra mắt một số mẫu SUV chạy điện khác; tại thị trường trong nước. Thị trường Nhật Bản, Lexus ES chạy điện sẽ được bán ra vào năm 2025

Ngoài việc phát triển xe điện của riêng mình, Toyota còn hợp tác với các nhà sản xuất như Suzuki và công ty con Daihatsu để sản xuất xe điện cỡ nhỏ, chuyên dụng.

Những chiếc xe điện mới trong tương lai dự kiến ​​sẽ được sản xuất bằng công nghệ mới nhất của công ty. Cụ thể, các bộ phận của khung xe EV sẽ được sản xuất bằng máy tạo hình/dập lớn, thay vì hàn nhiều chi tiết lại với nhau. Phương thức sản xuất này tương tự như ứng dụng Giga Press gần đây của Tesla và giúp giảm thời gian, chi phí và nhân công sản xuất.

Toyota sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm, công nghệ được coi là “nụ hôn thần chết” xe xăng

Khung xe cổ điển (trái) được làm từ 33 bộ phận loại 86 được ghép lại với nhau; khung xe được làm từ máy đúc/dập khuôn lớn (phải) và được làm bằng kim loại nguyên khối.

Về sản xuất pin xe điện, Toyota dự kiến ​​đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất pin tại Mỹ từ năm 2025, hãng cũng sẽ triển khai 2 dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Aichi, Nhật Bản. Thương hiệu con Prime Planet Energy & Solutions cũng phải tăng cường sản xuất pin để đáp ứng kế hoạch của công ty mẹ. Ngoài ra, Toyota sẽ đặt hàng pin từ các nhà cung cấp lớn trên toàn cầu như CATL, BYD hay LG Energy Solution.

Tìm nguồn cung ứng và sản xuất pin từ nhiều nguồn khác nhau được cho là một trong những phương án giải quyết chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu đang yếu kém. Sự gián đoạn lâu dài trong chuỗi cung ứng chip bán dẫn đã khiến nhiều công ty phải bán ô tô mà không có phụ tùng hoặc ngồi trong kho chờ phụ tùng đến.

Trong khi bị chỉ trích vì chậm trễ trong việc phát triển xe chạy hoàn toàn bằng điện, Toyota đã nhiều lần nói rằng kế hoạch của họ là phát triển tất cả các loại phương tiện, từ xăng nguyên chất, xăng hybrid, điện nguyên chất và thậm chí cả nhiên liệu hydro, thay vì chỉ dựa vào xe điện thuần túy. Nhưng điều đáng chú ý là các mẫu xe điện hiện tại của Toyota có tỷ suất lợi nhuận và doanh thu thấp hơn nhiều so với các sản phẩm đối thủ đến từ Tesla hay BYD.

Công nghệ pin mà đối thủ mong muốn

Toyota sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm và có công nghệ được coi là “nụ hôn thần chết” cho xe xăng

Toyota là công ty đi đầu trong nghiên cứu về pin thể rắn.

Công nghệ pin EV ngày nay đã có nhiều cải tiến so với các mẫu xe EV trước đây nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều khuyết điểm như cồng kềnh, dễ cháy, mật độ năng lượng thấp, v.v. Để giải quyết vấn đề này, nhiều công ty công nghệ và hãng ô tô đã nghiên cứu loại pin sử dụng chất điện phân rắn hay còn gọi là pin thể rắn.

Toyota là một trong những đơn vị nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực pin thể rắn. Một nghiên cứu được Nikkei Asia công bố vào giữa năm 2022 cho thấy Toyota có số lượng bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn hàng đầu thế giới. Cụ thể, Toyota có 1.331 chứng chỉ; trong khi đó Panasonic có 445 và Idemitsu Kosan 272.

Vào tháng 7, Toyota đã công bố phát triển loại pin thể rắn có thể giúp xe điện đi được khoảng 1.200 km mỗi lần sạc và sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 10 phút. Tuy không có nhiều chi tiết nhưng những con số cũng cho thấy sự cải tiến vượt bậc so với công nghệ pin ngày nay.

Toyota sản xuất 600.000 xe điện mỗi năm và có công nghệ được coi là “nụ hôn thần chết” cho xe xăng

Xe hybrid của Toyota trước tiên sẽ sử dụng pin thể rắn, sau đó là xe điện thuần túy.

Pin được gọi là pin thể rắn khi chúng lưu trữ năng lượng trong chất điện phân rắn, trái ngược với chất điện phân dạng lỏng/dung dịch hiện tại. Pin thể rắn có mật độ năng lượng cao gấp 2 đến 8 lần so với pin ngày nay, nghĩa là chúng có thể lưu trữ nhiều điện hơn pin ngày nay có cùng trọng lượng. Ngoài ra, pin thể rắn có thời gian sạc nhanh, không bắt lửa và thường không cần sử dụng các chất độc hại.

Điểm yếu cần khắc phục trước khi pin thể rắn có thể được sử dụng rộng rãi trên xe điện là hiệu suất giảm mạnh khi thời tiết lạnh và có xu hướng bị ăn mòn khi sạc và xả liên tục. Chi phí sản xuất cao cũng là một vấn đề lớn, dẫn đến việc loại pin này chỉ được sử dụng rất hạn chế trên một số thiết bị nhỏ.

Ngoài Toyota, nhiều thương hiệu khác như Ford, Mercedes-Benz, Volkswagen, thậm chí cả VinFast cũng đã đầu tư hoặc nghiên cứu loại pin này. Ông Sandy Munro, một kỹ sư ô tô nổi tiếng người Mỹ, nhận xét: “Khi loại pin này [pin thể rắn] được đưa vào sản xuất, nó sẽ không có công nghệ hiện tại hay bất kỳ loại nhiên liệu dầu mỏ nào sánh bằng, và sẽ là nụ hôn tử thần đối với xăng và dầu diesel.”

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:

Có thể bạn quan tâm

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Trong khi dịch COVID-19 hoành hành, ở những thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, chắc hẳn, nhiều chiếc ô tô đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy liệu có phải ít sử dụng xe ô tô có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ?

09/09/2020
How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/08/2020
Nissan vehicles are distributed throughout the United States

Nissan vehicles are distributed throughout the United States

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/07/2020
Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Mua xe điện mới cũng giống như chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Có niềm vui và sự mong đợi to lớn xung quanh. Nhưng thành viên mới này có nhiều điều cần lưu tâm bởi đó là một chiếc xe điện.

28/10/2023
0100
0100