Mercedes cắt giảm đại lý ở châu Âu, chuyển sang bán hàng trực tiếp trong kế hoạch phân phối toàn cầu

Mercedes cắt giảm đại lý ở châu Âu, chuyển sang bán hàng trực tiếp trong kế hoạch phân phối toàn cầu

 Nhà sản xuất ô tô cho biết họ cần ít phòng trưng bày lớn hơn ở “các thị trường trưởng thành” khi họ chuyển sang bán hàng trực tuyến và trực tiếp.

Giám đốc điều hành cho biết Mercedes-Benz có kế hoạch cắt giảm từ 15 đến 20% số đại lý của mình ở Đức và khoảng 10% trên toàn cầu, như một phần của quá trình đại tu mạng lưới phân phối.

Nhà sản xuất ô tô cho biết không có kế hoạch về việc hợp nhất các đại lý ở Mỹ.

Mercedes cũng đang hướng tới mô hình bán hàng trực tiếp hơn – hay còn gọi là “đại lý” – và đang nhắm mục tiêu 80% doanh số bán hàng tại châu Âu thông qua phương thức này vào năm 2025, với tổng số 20 thị trường, kể từ 5 thị trường hiện nay.

Đồng thời, Mercedes đang đặt mục tiêu 25% doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2025.

Nhà sản xuất ô tô cho biết các động thái này sẽ cắt giảm chi phí phân phối và cho phép họ kiềm chế các ưu đãi khi nhà sản xuất ô tô tìm cách tiến xa hơn nữa đến thị trường thượng lưu với giá bán trung bình cao hơn.

Giám đốc tài chính Harald Wilhelm cho biết vào tuần trước tại ngày thị trường vốn của Mercedes: “Chúng tôi muốn có sự gần gũi hơn với khách hàng và do đó có quyền kiểm soát tốt hơn về giá cả”. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đang chuyển từ vai trò đại lý hiện tại.”

Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị của Mercedes cho biết, việc cắt giảm số lượng đại lý toàn cầu của Mercedes sẽ diễn ra vào năm 2025, và việc cắt giảm đại lý tại Đức vào năm 2028, Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị cho biết.

Bà nói: “Chúng tôi cần ít phòng trưng bày lớn hơn ở các thị trường đã trưởng thành, đồng thời lưu ý rằng Mercedes đang bổ sung thêm các phòng trưng bày ở Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ chuyển khỏi các showroom lớn, đặc biệt là khi chúng tôi chuyển sang bán hàng trực tiếp.” 

Đó không phải là trường hợp của thị trường Hoa Kỳ.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ mô hình nhượng quyền thương mại hiện có của chúng tôi cùng với các đối tác đại lý,” Robert Moran, Giám đốc truyền thông công ty của Mercedes-Benz Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố qua email hôm thứ Hai. tại các thị trường khác (mô hình đại lý; mô hình D ở Châu Âu, v.v.), các đại lý được nhượng quyền của chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong việc quản lý giao dịch và bán xe với khách hàng của chúng tôi trong các giao dịch ngoại tuyến và trực tuyến. ”

Mercedes World Berlin web.jpg
Mercedes World ở Berlin.

Kế hoạch toàn cầu

Các thương hiệu cao cấp của Mercedes sẽ có các đại lý chuyên dụng của riêng họ, với một cửa hàng Maybach ở Thượng Hải, một cửa hàng AMG ở Dubai và một “trải nghiệm” G-Class ở Áo cung cấp các buổi lái thử xe địa hình.

Fetzer cho biết: “Chúng tôi đã phát triển mạng lưới các thương hiệu cao cấp của mình lên 30% trong những năm gần đây và đây là hướng đi mà chúng tôi sẽ tiếp tục. 

Năm ngoái, Daimler đã cắt giảm chi phí bằng cách bán 25 đại lý ở châu Âu , với hy vọng thu về 1 tỷ euro tiền mặt. Đó là một phần của kế hoạch cắt giảm chi phí lớn hơn được Kallenius công bố vào mùa thu năm 2020, nhằm tìm cách cắt giảm 20% chi phí hoạt động. Nó cũng đã bán một số đại lý của Đức cho một nhà đầu tư Trung Quốc vào năm 2015 .

Động thái “bản quyền hóa” cắt giảm số lượng đại lý sẽ đi kèm với việc chuyển sang mô hình bán hàng trực tiếp “đại lý” ở châu Âu, trong đó các hãng xe sẽ trực tiếp xuất hóa đơn cho khách hàng.

Fetzer nói: “Tất cả những nỗ lực này kết hợp mang lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh, nhưng bước nhảy vọt hoàn toàn đến khi chúng tôi kết hợp điều đó với bán hàng trực tiếp. “Điều này cho phép chúng tôi quản lý trực tiếp mối quan hệ khách hàng và chúng tôi sẽ hiểu rõ hơn về khách hàng của mình.” 

Đồng thời, nhà sản xuất ô tô đang nhắm mục tiêu 25% doanh số bán hàng trực tuyến vào năm 2025. “Khách hàng của chúng tôi ngày càng trẻ hơn, giàu có hơn và kỹ thuật số hơn”, Fetzer nói. “Họ muốn tương tác với chúng tôi trên nhiều nền tảng, khi nào và ở đâu họ muốn.”

Theo mô hình bán lẻ truyền thống, các đại lý phải tự tài trợ cho việc mua hàng, khuyến mại và xây dựng thương hiệu. Đổi lại họ được tự do thương lượng giá cả. 

Theo mô hình đại lý – được đặt tên như vậy vì nhà sản xuất ô tô đóng vai trò là đại lý bán hàng – nhà sản xuất ô tô sở hữu kho hàng, xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng và tài trợ cho việc xây dựng thương hiệu. Các đại lý giao xe cho khách hàng và kiếm hoa hồng trên mỗi chiếc xe và có thể tạo ra tiền sau khi bán hàng.

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô chuyển sang mô hình đại lý ở châu Âu, trong đó có Tập đoàn Volkswagen (đối với thương hiệu Cupra và đối với xe điện của VW và Audi). Stellantis đã hủy bỏ hợp đồng đại lý và đang đàm phán để chuyển sang bán đại lý vào năm 2023. BMW đã thử nghiệm bán đại lý ở Nam Phi và với các mẫu xe điện.

Toyota và Renault là một trong những nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ tiếp tục với mô hình bán lẻ truyền thống.  

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:
0100
0100