SAIC (3/6) – Trở thành thương hiệu độc lập của Anh được xây dựng dựa trên MG Rover và Maxus

Hai tuần trước, chúng tôi đã xem xét lại lịch sử doanh nghiệp của SAIC dưới góc nhìn toàn cảnh. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét sâu hơn một số đơn vị kinh doanh của nó, bắt đầu với việc sản xuất ô tô chở khách độc lập.

Chi nhánh Xe khách SAIC Motor Co., Ltd.

Khoảng mười năm sau khi sáp nhập Nhà máy Sản xuất Ô tô Thượng Hải vào liên doanh SAIC-VW, SAIC bắt đầu nghĩ lại về việc sản xuất ô tô mang thương hiệu của chính mình. Vào thời điểm đó, Volkswagen và GM vẫn chưa quá hào phóng với việc chia sẻ công nghệ, vì vậy SAIC đang tìm kiếm một hướng đi khác. Quá trình này giống như một tên lửa nhiều giai đoạn.

Vào đầu những năm 2000, SAIC sở hữu một thời gian ngắn nhà sản xuất độc lập Chery, nhưng quyền sở hữu đó chỉ giúp Chery có được giấy phép sản xuất. SAIC không bao giờ liên quan đến các sản phẩm của Chery và bán lại cổ phần khi Chery có được giấy phép. SAIC cũng tiếp quản Wuling, nhưng là một nhà sản xuất xe mini, Wuling không sản xuất loại xe mà SAIC đang nhắm đến cho thương hiệu của riêng mình. Wuling đầu quân cho liên doanh SAIC-GM-Wuling. Thông qua việc hợp tác với General Motors, SAIC trở thành chủ sở hữu của thương hiệu Hàn Quốc SsangYong. Nhưng những khó khăn chính trị cản trở thành công, như được mô tả trong bài báo tuần trước. Vậy phải làm gì tiếp theo?

CNC SAIC3 Roewe0 W5 00
Roewe W5

Vâng, SAIC Motor làm được điều mà nhiều thương hiệu Trung Quốc làm, họ tìm kiếm đối tác muốn chuyển giao công nghệ hiện có. Cuối cùng họ tìm thấy trận đấu đó ở Anh: MG Rover. Nó là một nhà sản xuất độc lập từ năm 2000 (khi chủ sở hữu cũ BMW Group rút lui), nhưng các chủ sở hữu tư nhân liên tục thiếu tiền. Một cơ hội tuyệt vời để SAIC Motor có được một số tài sản trí tuệ với một khoản phí. Vào tháng 6 năm 2004 SAIC mua lại quyền đối với Rover 25 và 75 và động cơ K-Series.

Không lâu sau, MG Rover thực sự gặp rắc rối và người Anh kêu gọi SAIC tiếp quản toàn bộ công ty. Các cuộc thảo luận với SAIC diễn ra, nhưng cả hai bên không thể đạt được thỏa thuận. Vào tháng 4 năm 2005, MG Rover được đặt dưới quyền tiếp nhận và người quản lý độc lập quyết định rằng bất động sản cần được bán để bồi thường cho các chủ nợ. SAIC cuối cùng đưa ra lời đề nghị cho MG Rover, nhưng kèm theo một số điều kiện, điều này không phù hợp với giới trẻ Anh.

Và điều đó xảy ra vào tháng 7 năm 2005, một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, Nanjing Automobile, tiếp quản bất động sản đã phá sản của MG Rover, bao gồm cả các nhà máy ở Longbridge. Nanjing Automobile sau đó chuyển dây chuyền sản xuất sang nhà máy mới ở Pukou, một quận của thành phố Nam Kinh. Trong thỏa thuận, rõ ràng MG Rover không sở hữu thương hiệu Rover, vì vậy cả Nam Kinh và SAIC đều không thể yêu cầu bồi thường. Hơn nữa, Rover 45 phần lớn dựa trên công nghệ của Honda và người Nhật nhận lại đồ đạc của họ (bản vẽ, máy móc) trước khi việc bán công ty hoàn tất.

Thỏa thuận chia rẽ nhanh chóng dẫn đến rắc rối. SAIC Motor sở hữu tài sản trí tuệ đối với động cơ Rover 25, 75 và K-series, Nanjing sở hữu máy móc và khuôn mẫu để thực sự tạo ra chúng. Và cả hai công ty đều muốn làm chính xác điều đó: tạo ra một chiếc Rover 75 với động cơ K-series. SAIC Motor do đó thành lập Chi nhánh Xe chở khách vào tháng 11 năm 2006 và đăng ký tên thương hiệu Roewe (phiên âm tiếng Trung là Rover), Nanjing đưa dây chuyền sản xuất sang Trung Quốc và sở hữu thương hiệu MG .

Tất nhiên đây là một bãi mìn hợp pháp tiềm năng. Các luật sư của cả hai bên đã nóng lên khi chính phủ liên bang quyết định can thiệp để ngăn chặn tai nạn. SAIC (thuộc thành phố Thượng Hải) và Nam Kinh (thuộc tỉnh Giang Tô) tất nhiên là các doanh nghiệp nhà nước, đó là lý do tại sao Đảng Cộng sản buộc phải đưa ra giải pháp vào tháng 12 năm 2007. Về mặt chính thức, nó được gọi là sự hợp nhất giữa các công ty, nhưng trên thực tế SAIC Motor thực hiện hoàn toàn qua Nanjing Automobile và các cổ đông của Nanjing nhận được khoảng 10% cổ phần của SAIC Motor để đổi lấy. Câu chuyện về những cuộc phiêu lưu trước đó của Nam Kinh trong lĩnh vực sản xuất ô tô là một phần của bài báo tuần tới.

CNC SAIC3 Roewe1 350 00
Roewe 350

Tất cả các tài sản liên quan đến MG Rover sau đó được giao cho Chi nhánh Xe chở khách của SAIC Motor, hiện có thể sử dụng cả Roewe và MG làm tên thương hiệu. Do đó, cả hai thương hiệu đều xuất hiện trên thị trường Trung Quốc. MG được định vị là thể thao và dành cho khán giả trẻ hơn, Roewe chuyên nghiệp và mang tính thị trường hơn. Chính xác như thời MG Rover.

MG ban đầu phát hành các phiên bản của Rover 25 (MG ZR) và 75 (MG ZT), Roewe sản xuất 750 (Rover 75) với chiều dài cơ sở kéo dài và phát hiện ra một nền tảng Rover chưa được sử dụng, được gọi là RDX60, trên đó hãng phát triển những chiếc sedan nhỏ hơn tên là 550 và 350 Động cơ K-series cũng đang được sản xuất trở lại. Đối với tất cả các hoạt động SAIC Motor nhận được sự trợ giúp từ công ty kỹ thuật nổi tiếng Ricardo của Anh. Công nghệ này của Rover làm nền tảng cho một thế hệ các mẫu xe được bán từ năm 2006 đến năm 2017.

Roewe là thương hiệu độc quyền của Trung Quốc, nhưng MG cũng được xuất khẩu ngay từ đầu. Tên thương hiệu MG xuất hiện trên tất cả các sản phẩm xuất khẩu, ngay cả khi chiếc xe thực sự là mô hình Roewe. Ví dụ, MG 350, 550 và 750 được bán ở Nam Mỹ và Trung Đông là các mẫu Roewe cải tiến chứ không phải MG 3, -5 hoặc -7 được bán ở Trung Quốc và Anh.

Bên cạnh công nghệ của MG Rover, Roewe cũng cố gắng tạo ra những chiếc xe dựa trên SsangYong. Roewe R95 được cho là mẫu điện thoại chủ lực của thương hiệu. Tuy nhiên, Chủ tịch SsangYong phản đối này lại trở thành nạn nhân của cuộc tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa SAIC và SsangYong. Roewe đã bán W5 trong vài năm, một chiếc SsangYong Kyron được cải tiến.

Dòng sản phẩm dựa trên MG Rover trải dài hầu hết các phân khúc phổ thông, nhưng nguồn gốc của công nghệ này có từ đầu những năm 1990. Vì vậy, khi việc đổi mới sản phẩm trở nên cần thiết, SAIC phải quyết định làm thế nào để tiếp tục. Thay vì cải tiến các sản phẩm hiện có, SAIC hợp tác với đối tác liên doanh của Mỹ. Trung tâm Ô tô Kỹ thuật Liên Á (PATAC), một viện nghiên cứu và phát triển chung giữa SAIC và GM, là cơ quan kế thừa của GM Hàn Quốc, nơi GM trước đây đã phát triển các mẫu xe châu Á của mình. PATAC trở thành bộ phận kỹ thuật của SAIC, liên doanh SAIC-GM và bộ phận xe nhỏ gọn của GM, với công nghệ GM đã được kiểm chứng hiện nay mọi người tham gia đều có thể tiếp cận được. Các mẫu xe Roewe và MG thế hệ thứ hai, được tung ra thị trường từ khoảng năm 2015, do đó chia sẻ công nghệ của họ với các mẫu xe của GM dành cho các thị trường đang phát triển.

CNC SAIC3 Roewe e50 00
Roewe e50

Roewe i5 và MG 5 thế hệ thứ hai chia sẻ nền tảng của họ với Chevrolet Cruze (và trước Stellantis Opel Astra ở châu Âu), MG ZS là họ hàng xa của Buick Encore / Opel Mokka và Roewe cuối cùng cũng có mẫu đầu bảng là 950, được chia sẻ với Buick Lacrosse. Tất cả những chiếc xe khá hiện đại và có động cơ cùng phát triển, do cả SAIC và GM sản xuất.

SAIC Motor tuy nhiên khác biệt với các xe GM trong lĩnh vực điện khí hóa. Một số Mô hình Roewe hoặc MG có sẵn dưới dạng PHEV hoặc BEV, MG ZS chạy điện thậm chí còn xâm nhập vào thị trường châu Âu. Mặc dù SAIC Motor là công ty tham gia khá sớm vào thị trường Năng lượng Mới, nhưng có vẻ như công ty vẫn đánh giá thấp tiềm năng của ô tô điện. Nó không thể cạnh tranh với nhiều công ty khởi nghiệp cung cấp sản phẩm mới theo những cách thức sáng tạo. Trong một nỗ lực để sửa chữa tính toán sai lầm, SAIC Motor thiết lập thương hiệu R, đây là phần mở đầu của chương tiếp theo.

Công ty TNHH công nghệ ô tô Feifan

SAIC đã công bố nhãn hiệu R vào năm 2019 và bắt đầu bán hàng vào tháng 8 năm 2020. Đối với những ai nghĩ rằng SAIC Motor đã đột ngột phát triển thành một công ty khởi nghiệp NEV thú vị, thì sự thất vọng không thể lớn hơn. Thương hiệu R cung cấp hai mẫu xe, ER6 và Marvel R. Chỉ cần nhìn lướt qua những chiếc xe đã tiết lộ rằng chúng chỉ là những mẫu xe Roewe được cải tiến (lần lượt là Ei6 và Marvel X) với kiểu dáng sắc sảo hơn một chút. R bán xe thông qua một kênh bán hàng riêng biệt với các cửa hàng thương hiệu hiện đại, công nghệ cao và bán hàng trực tiếp. Khách hàng Trung Quốc không mua, cũng như không mua ô tô.

Vì vậy, hơn một năm sau (tháng 10 năm 2021) SAIC thông báo về một cuộc đại tu hoàn toàn đối với khái niệm EV của mình. R được tách ra thành một công ty độc lập có tên là Feifan Automobile, công ty con của SAIC Motor. Sản phẩm tiếp theo đang được phát triển sẽ là một mô hình dành riêng cho Feifan. Thương hiệu R sẽ bị loại bỏ, mặc dù có vẻ như logo chữ R cách điệu có thể vẫn còn. Với sự thay đổi chính sách này và nhấn mạnh hơn vào kết nối và quyền tự chủ, SAIC hy vọng sẽ có cơ hội tốt hơn để chống lại Xpeng hoặc Leapmotor.

CNC SAIC3 R ER6 00
R ER6

Zhiji Motor Technology Co., Ltd.

SAIC Motor cũng bắt tay vào thị trường xe điện cao cấp. Vào tháng 12 năm 2020, công ty công bố một thương hiệu cao cấp mới để chống lại các đối thủ cạnh tranh như Tesla và NIO. Do đó, thương hiệu mới sẽ tập trung vào việc phát triển những chiếc xe điện chất lượng cao về mặt kỹ thuật với các chức năng tự hành tiên tiến. Công ty được gọi là Zhiji Motor Technology, nhưng tên thương hiệu của những chiếc xe sẽ trở thành IM (Innovation in Motion).

Theo xu hướng hiện nay, Zhiji Motor là một liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô và một công ty công nghệ. SAIC Motor có 54% cổ phần, Alibaba Group có 18%. Shanghai Zhangjiang Hi-Tech Development (một quỹ của thành phố Thượng Hải) cũng có 18% để đổi lấy quyền sử dụng đất và các khoản vay giá rẻ. 10% còn lại sẽ được phân phối cho các nhân viên tương lai và những người mua xe.

Vào tháng 1 năm 2021, Zhiji trưng bày hai nguyên mẫu, một chiếc sedan cỡ lớn và một chiếc crossover. Cả hai đều được thiết kế bởi Heatherwick Studios, một công ty kiến ​​trúc có trụ sở tại Anh. Zhiji nói về phạm vi 1000 km cho mẫu sedan. Nếu nó đến gần, chúng ta sẽ biết sau vào năm 2022 khi những chiếc xe đầu tiên sẽ được lắp ráp.

CNC SAIC2 Zhiji L7 00
Zhiji IM L7

SAIC Maxus Vehicle Co., Ltd.

Các công ty cổ phần chính của Stellantis, Ferrari và Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đều có trụ sở tại Hà Lan. Với tư cách là một công dân Hà Lan, tôi có thể tranh luận rằng đất nước của tôi là một trong những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực ô tô, điều này sẽ là một sự phóng đại. ‘Trụ sở toàn cầu’ của những cổ phiếu này chỉ hơn một hộp thư bưu điện ở khu tài chính Amsterdam vì lý do thuế. Tuy nhiên, lịch sử của SAIC Maxus lại mang một nét đặc trưng của Hà Lan, vì công ty một phần bắt nguồn từ hậu duệ của DAF Trucks.

Vào tháng 2 năm 1987, Xe tải DAF của Hà Lan và Xe tải Leyland của Anh (sau đó là một phần của Tập đoàn Rover) hợp nhất để trở thành DAF NV. Công ty liên doanh có ba địa điểm sản xuất: DAF sản xuất xe tải ở Eindhoven (Hà Lan), Leyland sản xuất xe tải ở Leyland (Anh) và xe tải giao hàng ở Birmingham (Anh). Năm 1993, DAF NV lại tan rã và kết thúc bằng thủ tục phá sản. Các đơn vị kinh doanh khác nhau tạo ra một khởi đầu mới bằng cách ‘mua lại quản lý’, giờ đây độc lập với nhau. Nhà máy sản xuất xe van được hồi sinh với tên gọi LDV Group, trong đó LDV là viết tắt của Leyland DAF Vans.

CNC SAIC3 Maxus LDV Pilot 00
LDV Pilot, cải tiến Leyland Sherpa từ những năm 1970

LDV sau đó tồn tại một thời gian trên phiên bản làm mới của chiếc Leyland Sherpa cổ và cũng bổ sung một phiên bản Nissan Vanette mang thương hiệu riêng của mình vào chương trình. Cùng với Daewoo ở Hàn Quốc, LDV bắt đầu phát triển một chiếc xe tải hoàn toàn mới, nhưng trước khi nó đi vào giai đoạn sản xuất, Daewoo gặp khó khăn về tài chính. GM tiếp quản công ty Hàn Quốc và bán mọi thứ liên quan đến xe van mới cho LDV. Chiếc xe tải này cuối cùng sẽ được bán trên thị trường với tên gọi LDV Maxus vào cuối năm 2004.

LDV tự nhận thấy mình đã gặp khó khăn về tài chính. Tập đoàn cổ phần tư nhân Sun Capital Partner đã tiết kiệm LDV vào năm 2005 và bán nó nửa năm sau đó cho nhà sản xuất ô tô Nga GAZ. Mặc dù người Nga ban đầu có những kế hoạch lớn, nhưng rất ít trong số đó được đưa vào thực hiện. Chắc chắn LDV bị phá sản vào năm 2009. Trong quá trình thanh lý, công ty Eco Concept của Trung Quốc mua toàn bộ tài sản trí tuệ vào tháng 10 năm 2009 và bán lại cho SAIC Motor vào cuối tháng 8 năm 2010.

Như đã nêu bật trong phần một của loạt bài này, SAIC đã sản xuất xe thương mại từ những năm 1950. Nó bắt đầu với xe ba bánh Daihatsu và sau đó là xe tải hạng trung và hạng nặng. Lịch sử của bộ phận xe tải cũng đi theo một mô hình tương tự như bộ phận xe du lịch. Đó là một chuỗi dài các vụ sáp nhập, mua lại và đổi tên, với các ủy ban chính phủ khác nhau chịu trách nhiệm cuối cùng.

CNC SAIC3 Maxus Istana 00
SAIC Huizhong (SHAC) Istana, dựa trên Mercedes-Benz MB100

Lịch sử của nó bắt nguồn từ Công ty Xe buýt Thương mại Anh được thành lập vào năm 1922 tại khu vực tiếng Anh của Thượng Hải. Kể từ năm 1950, công ty nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền cộng sản và liên tiếp mang những tên tuổi như Nhà máy Thiết bị Vận tải Thượng Hải, Nhà máy Sửa chữa Xe tải Thượng Hải, Nhà máy Sản xuất Xe tải Thượng Hải và năm 1979 Nhà máy Xe tải hạng nặng Thượng Hải. Trong năm đó, công ty cũng được sát nhập với Công ty Sản xuất Ô tô & Máy kéo Thượng Hải, sau này trở thành SAIC Motor.

Năm 1992, Nhà máy Xe tải hạng nặng Thượng Hải lại hợp nhất với một số nhà máy sản xuất phụ tùng trong mạng lưới SAIC và công ty được gọi là Công ty Sản xuất Ô tô Huizhong Thượng Hải. Công ty này sản xuất nhiều loại sản phẩm, từ xe tải, xe buýt đến xe tải hạng nặng, nhưng chưa bao giờ thực sự là một công ty lớn trên thị trường. Vì vậy, một cuộc tái tổ chức khác diễn ra vào tháng 1 năm 2011. SAIC Motor thành lập một công ty con mới, SAIC Commercial Vehicle, bao gồm một số hoạt động của Shanghai Huizhong. Bản thân Shanghai Huizhong bị thu gọn trở thành công ty con của SAIC Commercial Vehicle. SAIC Motor đưa quyền sở hữu trí tuệ của LDV vào công ty và vào tháng 3 năm 2011, Xe thương mại SAIC được đổi tên thành SAIC Datong Vehicle Company, với Datong là tên tiếng Trung của Maxus .

CNC SAIC3 Maxus D60 00
Maxus D60

SAIC Maxus tập trung vào phân khúc xe thương mại hạng nhẹ. Sản phẩm đầu tiên tất nhiên là sự tiếp nối của LDV Maxus với tên gọi mới là Maxus V80. Đây là chiếc xe được phát triển cùng với Daewoo. Sau đó, Maxus bắt đầu mở rộng chương trình của mình với MPV chuyên dùng (G10 vào năm 2014), bán tải và SUV dựa trên cùng một khung bậc thang (T60 vào năm 2016 và D90 một năm sau đó). Nhiều xe tải được bổ sung vào năm 2018 và vào năm 2019, thương hiệu này lấn sân sang thị trường xe du lịch với mẫu SUV cỡ trung D60. Sau đó, Maxus giới thiệu một số phiên bản ô tô điện khí hóa của mình dưới nhãn hiệu Euniq.

Maxus đã có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Âu và Nam Mỹ. Ở một số thị trường này, công ty vẫn sử dụng thương hiệu LDV vì lý do thương mại hoặc IP, nhưng SAIC không ngại việc xây dựng thương hiệu chéo. Ví dụ như Maxus D90 được bán với tên MG Hector ở Ấn Độ hoặc bán tải T70 với tên MG Extender ở Thái Lan.

Nhà máy lắp ráp nước ngoài

SAIC Motor sở hữu hai nhà máy sản xuất nước ngoài, cả hai đều ở Châu Á. Ở Ấn Độ, nó chạy

MG Motor India Ltd., một nhà máy được mua lại trong quá trình phá sản của đối tác liên doanh General Motors. Nhà máy sản xuất các sản phẩm MG và Maxus cho thị trường địa phương.

SAIC Motor-CP Co., Ltd. là nhà máy sản xuất ô tô của công ty tại Thái Lan, liên doanh với tập đoàn lớn của Thái Lan Charoen Pokphand. Charoen Pokphand khởi đầu là một cửa hàng mì vào năm 1921, nhưng hiện đã trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới. Nó chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, nhưng đã mở rộng hoạt động của mình sang nhiều lĩnh vực. Bên cạnh việc liên kết với SAIC, nó còn có một liên doanh sản xuất xe máy lớn với Dayun ở Trung Quốc. SAIC-CP là một nhà máy lắp ráp cho thị trường Châu Á lớn hơn.

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:

Có thể bạn quan tâm

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Thị trường ô tô đã qua sử dụng là một bãi mìn đầy bẫy đối với những khách hàng không cẩn thận. Cho dù bạn đang mua hay bán một chiếc xe hơi, sẽ có những nhân vật không ngoan cố gắng moi từng xu họ có thể ra khỏi bạn.

18/11/2020
Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Trong khi dịch COVID-19 hoành hành, ở những thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, chắc hẳn, nhiều chiếc ô tô đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy liệu có phải ít sử dụng xe ô tô có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ?

09/09/2020
How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/08/2020
Nissan vehicles are distributed throughout the United States

Nissan vehicles are distributed throughout the United States

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/07/2020
Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Mua xe điện mới cũng giống như chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Có niềm vui và sự mong đợi to lớn xung quanh. Nhưng thành viên mới này có nhiều điều cần lưu tâm bởi đó là một chiếc xe điện.

28/10/2023