SAIC (5/6) – Volkswagen, cũng là xe của người dân Trung Quốc

SAIC (5/6) – Volkswagen, cũng là xe của người dân Trung Quốc

Cái tên Volkswagen theo nghĩa đen có nghĩa là “chiếc xe dành cho mọi người” và thương hiệu này đã đạt được thành công này ở phương Tây với Beetle và sau đó là Golf / Rabbit.

Ở Trung Quốc, Volkswagen cũng có tình trạng tương tự, mặc dù mẫu xe đồng nghĩa với từ xe hơi là Santana. Chiếc xe này đánh dấu sự khởi đầu của việc sản xuất xe hơi hiện đại ở Trung Quốc.

Sinh ra trong chất lượng

Một câu chuyện chỉ trở nên hấp dẫn khi nhân vật chính gặp thử thách, phải vượt qua những bước lùi bất ngờ hoặc phải đưa ra những quyết định khó khăn trong thời gian ngắn dưới áp lực. Lịch sử của SAIC-VW là một trong những sự phát triển ổn định, liên tục mà không gặp khó khăn đáng kể. Vì vậy, nhà văn của bạn có một nhiệm vụ khó khăn để biến điều này thành một câu chuyện thú vị.

Không phải vì thế mà sự phát triển của liên doanh xe du lịch đầu tiên của Trung Quốc diễn ra suôn sẻ. Ví dụ, có một câu chuyện từ những ngày đầu, trong đó các nhà quản lý người Đức từ chối một bộ các bộ phận kim loại tấm vì vết lõm và trầy xước và gửi chúng vào thùng sắt vụn. Tuy nhiên, các công nhân Trung Quốc lấy các bộ phận từ thùng rác và sử dụng vồ cao su và vải đánh bóng để làm cho các bộ phận này có thể sử dụng được. Khi các nhà quản lý phát hiện ra điều này, họ sẽ tự cầm lấy cây búa. Họ đập các bộ phận ra từng mảnh và ném lại vào thùng, bỏ lại những công nhân Trung Quốc bị xúc phạm và bối rối.

Câu chuyện này minh họa sự khác biệt văn hóa ban đầu giữa người Đức và người Trung Quốc. Người Trung Quốc quen với việc không lãng phí bất cứ thứ gì và làm việc với những thứ họ nhận được, bất kể chất lượng có kém đến đâu. Người Đức ủng hộ việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và hiệu quả. Tuy nhiên, sự khác biệt về quan điểm đã được khắc phục và người Trung Quốc nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của chất lượng nhất quán.

CNC SAIC2 Santana 00
Sản xuất thử nghiệm Volkswagen Santana

Tuy nhiên, những người thợ Trung Quốc rất khéo léo và có tay nghề cao. Khi vào năm 1982, trước khi chính thức hình thành quan hệ đối tác, Volkswagen gửi một lô hàng “Bộ dụng cụ hoàn chỉnh” đến Thượng Hải để lắp ráp thử nghiệm, SAIC có rất ít việc phải làm. Họ đã cùng nhau đưa ra một dây chuyền sản xuất thô sơ với cần cẩu di động và ô tô phẳng và trong vòng vài tuần, chiếc Volkswagens hoàn chỉnh đầu tiên đã hoàn thành “dây chuyền” này. Người Đức hài lòng và vào năm 1984, họ ký hợp đồng thành lập Shanghai-VW và một năm sau đó, việc sản xuất thực sự bắt đầu. Lần này là trong một nhà máy mới được xây dựng với dây chuyền sản xuất hiện đại.

Ding Lei, người sáng lập Human Horizons, nhưng trước đó là giám đốc kiểm soát chất lượng lâu năm tại SAIC-VW, đã từng nói rằng ông ‘sinh ra ở chất lượng’. Chính xác là việc tập trung vào chất lượng xây dựng đã giúp cho việc sản xuất SAIC-VW ban đầu trở nên khác biệt so với các đối tác Trung Quốc. Những chiếc xe này được thiết kế và chế tạo tốt hơn rất nhiều so với đối thủ và mang lại cho Volkswagen lợi thế dẫn đầu khi thị trường bắt đầu tăng trưởng nhanh chóng.

Ba thập kỷ của Santana

Mẫu xe mà người Trung Quốc chọn làm chiếc Volkswagen đầu tiên của họ là Santana. Ở châu Âu, đây là một mẫu xe bị lãng quên từ lâu, phiên bản sedan của Passat thế hệ thứ hai, hồi đó chỉ được cung cấp dưới dạng xe nâng hoặc xe ga. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, Santana gần như tương đương với “xe hơi” và có vị thế gần như tương đương với Beetle ở thế giới phương Tây. Đây là chiếc xe hơi hiện đại đầu tiên được chế tạo ở Trung Quốc và đánh dấu bước khởi đầu cho sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc.

Ban đầu, những chiếc Santana được sản xuất tại Đức và được gửi đến Trung Quốc dưới dạng bộ phụ kiện, nhưng sự lựa chọn VW làm đối tác liên doanh dựa trên sự sẵn sàng nội địa hóa sản xuất. Và vì vậy SAIC-VW nhanh chóng bắt đầu thiết lập nguồn cung cấp phụ tùng tại địa phương. SAIC có một mạng lưới lớn các nhà sản xuất linh kiện đang tham gia vào nỗ lực nội địa hóa. Hơn hết, nó thiết lập nhiều quan hệ đối tác mới với các nhà sản xuất quốc tế nổi tiếng, do đó, nội dung địa phương tăng trưởng ổn định và đạt hơn 80% vào năm 1990. Đây là cách SAIC-VW đặt nền tảng cho tương lai thành công của mình.

CNC SAIC5 VW Santana
VW Santana gốc

Santana vẫn được sản xuất vĩnh viễn. Ở châu Âu, mô hình này biến mất vào năm 1995, nhưng chắc chắn không phải ở Trung Quốc. Năm đó SAIC-VW giới thiệu một bản cập nhật tự phát triển, với sự trợ giúp từ nhà máy VW của Brazil, được gọi là Santana 2000. Năm 2004, chiếc xe này phát triển thành Santana 3000 và năm 2008 thành Santana Vista. Trong khi đó, mô hình ban đầu vẫn được bán với tên gọi Santana Classic. Vào năm 2012, bức màn cuối cùng đã được bán công khai, nhưng Santana Classic sẽ được sản xuất như một chiếc taxi cho đến năm 2018!

Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới vẫn có Santana trong bảng giá. Thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 2012 phần lớn chia sẻ công nghệ với Skoda Rapid và đại diện cho SAIC-VW trong phân khúc xe sedan cỡ nhỏ giá rẻ.

Đa dạng hóa danh mục sản phẩm

Santana trị vì tối cao trong SAIC-VW trong gần 15 năm. Vào cuối những năm 1990, thị trường Trung Quốc bắt đầu bùng nổ và rõ ràng chính sách mô hình đơn lẻ không thể duy trì sự phát triển của công ty. Chiếc Passat châu Âu được bổ sung vào phạm vi vào năm 1999, tiếp theo là vào năm 2003 bởi Gol (chiếc hatchback giá rẻ Nam Mỹ với động cơ dọc), Polo và chiếc MPV nhỏ gọn Touran. Thành công không đến ngay lập tức, nhưng khi VW bổ sung thêm nhiều biến thể nhắm đến thị hiếu người Trung Quốc, chẳng hạn như Cross Polo, doanh số bán hàng đã đi đúng hướng.

CNC SAIC5 VW Gol
SAIC-VW Gol

Năm 2005, SAIC-VW thông báo thương hiệu Skoda sẽ được thêm vào liên doanh. Tuy nhiên, chiếc Skoda đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc, thế hệ Skoda Superb đầu tiên, không được bán trên thị trường dưới thương hiệu của Séc. Nó nhận được một chút khôi phục và một huy hiệu VW. Nó được gọi là Passat Lingyu và thành công của Passat riêng của VW. Chiếc xe này xoay chuyển vận may sang tên và thành công ngay lập tức.

Đây cũng là sự khởi đầu của một lộ trình phát triển hơi khác cho liên doanh. Thay vì chỉ sản xuất trong nước các mẫu xe châu Âu, SAIC-VW bắt đầu hợp tác chặt chẽ với bộ phận VW của Mỹ. Điều này dẫn đến các mẫu xe hơi khác so với nguyên bản của châu Âu, chủ yếu ở phân khúc cỡ trung và lớn hơn. Passat NMS kế nhiệm Lingyu, có một người anh lớn dưới dạng Phideon (chia sẻ công nghệ với Audi A6) và một biến thể SUV với tên gọi Teramont. Passat NMS và Teramont cũng được chế tạo và bán tại Hoa Kỳ.

CNC SAIC5 VW Passat Lingyu RvdMaar
VW Passat Lingyu, mô hình facelift (ảnh của Rutger van der Maar)

Volkswagen trúng số độc đắc khi cung cấp nền tảng Jetta cho SAIC-VW. Cho đến năm 2008, chiếc sedan nhỏ gọn đã trở thành lĩnh vực của liên doanh FAW-VW dưới nhãn hiệu Jetta hoặc Bora. Nhưng với một thế hệ mới sắp ra mắt thị trường vào năm 2008, cả hai liên doanh đều sản xuất các mẫu tương tự, FAW-VW Bora và SAIC-VW Lavida. Volkswagen sau đó bổ sung thêm hai chiếc nữa trong FAW-VW Sagitar và SAIC-VW Lamando. Về cơ bản, các phiên bản của Bora / Lavida được kéo dài và định vị thị trường cao hơn một chút (với công nghệ như hệ thống treo độc lập phía sau). Lavida là chiếc xe bán chạy nhất của Trung Quốc nhiều lần, nhưng kết hợp bốn bảng tên này thường bán chạy hơn một triệu bản mỗi năm và cho đến nay nó là dòng xe chế tạo bán chạy nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc. Tôi đã không thực hiện một phép tính rất chính xác, nhưng con số tích lũy kể từ năm 2008 phải là tổng cộng 13 triệu chiếc xe hơi. Quả thực rất ấn tượng.

Bên cạnh dòng xe sedan, SAIC-VW cũng tham gia vào thị trường xe crossover đang bùng nổ. Tiguan thế hệ đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc từ năm 2011. Khi được thay thế bằng thế hệ thứ hai vào năm 2017, Volkswagen cũng bổ sung một lựa chọn thay thế dành riêng cho Trung Quốc là Tharu. Đây là Skoda Karoq đã được cải tạo lại, được đặt ở vị trí thấp hơn một chút so với Tiguan. Ở đầu dưới của quang phổ SAIC-VW có T-Cross.

CNC SAIC5 VW Lavida
VW Lavida

Trong khi SAIC-VW trang bị bật và tắt xe điện. Họ có nhãn hiệu Tantus (Tianyue) còn sơ sinh, tôi đã đề cập trong “Christmas Special” . Những nỗ lực với thương hiệu đó cuối cùng dẫn đến một số BEV dựa trên các mẫu Volkswagen thông thường, nhưng chúng đang thiếu sức hút thị trường của các mẫu xe chuyên dụng. Volkswagen sắp xếp lại chiến lược toàn cầu của mình, sau vụ bê bối động cơ diesel năm 2015. Dieselgate có rất ít tác dụng ở Trung Quốc, vì ngay cả Volkswagen cũng không bán xe du lịch động cơ diesel (mặc dù họ đã thử trong thời gian đầu của liên doanh) ở nước này. Sau năm 2015, ô tô điện trở thành mục tiêu phát triển chính và Trung Quốc là thị trường trọng điểm được lựa chọn hợp lý.

Với việc Trung Quốc là thị trường xe điện đang bùng nổ, Volkswagen không thể nửa vời. Vì vậy, họ chuyển đổi các nhà máy tại cả hai liên doanh của họ với SAIC và FAW, nắm quyền kiểm soát phần lớn đối với liên doanh EV của họ với JAC và bắt đầu xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới. Việc tăng cường dòng sản phẩm ID phải thành công. Tại SAIC, việc sản xuất bắt đầu với ID.4 vào năm 2021, nhanh chóng tiếp theo là ID.6 7 chỗ chỉ dành cho Trung Quốc và cả ID.3. Trong tương lai gần, bạn có thể mong đợi nhiều mẫu xe hơn nữa và Volkswagen đang nỗ lực hết sức để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số.

SAIC-VW ID.6 X

Skoda và Audi tham gia bữa tiệc

Như đã nói, sự xuất hiện của Skoda tại Trung Quốc đã được công bố vào năm 2005, nhưng việc sản xuất và bán hàng bắt đầu từ năm 2007. Skoda lần đầu tiên mang đến Octavia, sau đó là Fabia và Superb. Tất cả các xe nổi tiếng từ thị trường Châu Âu. Vào đầu những năm 2010, Yeti và Rapid cũng đã đến được Trung Quốc. Rapid khác với phiên bản châu Âu, vì nó chia sẻ nền tảng của nó với VW Santana thế hệ thứ hai. Thương hiệu này thành công vừa phải, với doanh số chỉ hơn 200.000 xe một năm. Tuy nhiên, Yeti theo phong cách thân thiện làm rất tốt.

Thành công của mẫu crossover Yeti truyền cảm hứng để công ty Séc củng cố sự hiện diện của mình tại Trung Quốc với bộ ba crossover mới: Kamiq, Karoq và Kodiak. Karoq và Kodiak tương tự như phiên bản châu Âu, mặc dù Skoda bổ sung Kodiak GT coupe là mẫu xe chỉ dành cho Trung Quốc. Kamiq giống với phiên bản gốc của EU, nhưng chạy trên nền tảng Rapid, trong khi các mẫu xe chị em của nó ở châu Âu sử dụng kiến ​​trúc MQB hiện đại hơn.

CNC SAIC5 Skoda Rapid
Skoda Rapid sedan

Sau các cuộc đàm phán dài với FAW, đơn vị có truyền thống sản xuất Audi cho thị trường Trung Quốc, vào năm 2020, tất cả các bên cuối cùng đã đạt được thỏa thuận. Audi đã muốn sản xuất ô tô tại SAIC-VW từ lâu, nhưng FAW luôn ngăn cản thỏa thuận như vậy. Giờ đây, với hàng loạt thương vụ phức tạp về khả năng tiếp cận công nghệ và các kênh bán hàng, Audi cuối cùng cũng được bật đèn xanh. Việc sản xuất Audi với SAIC-VW sẽ bắt đầu vào năm 2022 với hai mẫu xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Chiếc xe đầu tiên là Audi A7L, một phiên bản limousine của chiếc A7 fastback. Chiếc xe còn lại sẽ là Q5 e-tron, không liên quan gì đến Q5 thông thường, nhưng là phiên bản VW ID.6 của Audi.

CNC SAIC5 Audi A7L
SAIC-Audi A7L

Không có bộ phim truyền hình nào cả?

SAIC-VW hiện có không dưới 9 nhà máy ở Trung Quốc, 4 trong số đó ở Thượng Hải. Điều này cũng bao gồm nhà máy mới cho dây chuyền ID, được khai trương vào năm ngoái. Ngoài ra còn có các nhà máy ở Nam Kinh, Yizheng (Giang Tô), Ninh Ba (Chiết Giang), Trường Sa (Hồ Nam) và nhà máy gây tranh cãi ở Urumqi (Tân Cương), tỉnh nơi người thiểu số Duy Ngô Nhĩ sinh sống. Hơn một triệu rưỡi ô tô được sản xuất chung tại đây. Kết hợp với cùng một số lượng FAW-VW và một số mẫu xe nhập khẩu hạn chế, điều này làm cho tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với Volkswagen ngay lập tức trở nên rõ ràng.

Vì vậy, không phải là một câu chuyện thú vị, nhưng có lẽ tôi có thể thêm một số kịch tính vào cuối. Chiến lược với các mô hình tập trung vào thị trường Trung Quốc đã hoạt động hiệu quả trong một thời gian dài, nhưng kể từ năm 2020 SAIC-VW bất ngờ mất thị phần. Sau khi đại dịch covid ngừng hoạt động, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc đã nhanh chóng khởi động trở lại, thậm chí với kỷ lục bán hàng cho một số thương hiệu, nhưng SAIC-VW vẫn còn thiếu. Ví dụ, doanh số bán hàng của Skoda giảm xuống chỉ còn hơn 50.000 chiếc vào năm 2021. Chỉ trong năm đầu tiên hoạt động, thương hiệu này đã bán được ít xe hơn. Doanh số của thương hiệu VW chính đã không được giúp đỡ bởi một thử nghiệm va chạm thảm khốc của Passat mới nhất, điều này đã làm giảm hình ảnh chất lượng cao của Volkswagen.

CNC SAIC5 VW Passat crash
Bài kiểm tra làm sụp đổ doanh số bán hàng của Passat

SAIC-VW dường như bị ảnh hưởng đặc biệt bởi sự thiếu hụt vi mạch. Công ty chứng kiến ​​sự gián đoạn kéo dài trong sản xuất và sản lượng nhỏ hơn nhiều. Ngoài ra, việc tăng cường sản xuất ID không hề dễ dàng, với doanh số bán hàng chậm trong thời gian đầu. Mục tiêu 100.000 mẫu ID bán được đã bị bỏ lỡ gần 25%. Nguyên nhân cơ bản cho sự thay đổi bất ngờ vẫn còn là chủ đề của suy đoán. Một số cho rằng đó chỉ là một bước lùi tạm thời do thiếu dây dẫn, những người khác lo ngại phép thuật của Volkswagen ở Trung Quốc cuối cùng có thể đã bị mai một.

Phần thưởng: Truyện ngắn của Liming

Như bạn có thể đọc một vài câu ở trên, SAIC-VW có một nhà máy ở thành phố Yizheng. Đây không phải là một nhà máy chuyên dụng do công ty xây dựng, mà là một nhà máy máy móc cũ được SAIC mua lại hơn hai mươi năm trước. Trong một thời gian, đó là một nhà máy sản xuất ô tô, vì vậy, như một phần chú thích cho câu chuyện SAIC, giờ đây tôi có thể kể về một trong nhiều thương hiệu xe hơi đã biến mất và bị lãng quên của Trung Quốc.

Câu chuyện ở Yizheng bắt đầu với việc xây dựng Nhà máy Máy móc Tiếp thị & Cung ứng Thương mại Yizheng vào năm 1971, một nhà máy thuộc sở hữu nhà nước sản xuất các bộ phận máy móc. Tôi chưa tìm hiểu sâu về lịch sử ban đầu của nhà máy này, nhưng vào những năm 1980, họ bắt đầu sửa đổi xe hơi. Điều này dẫn đến việc sản xuất Yizheng YQ130 vào năm 1984, một chiếc xe tải dựa trên Beijing BJ130. Sau đó công ty đổi tên thành Nhà máy sản xuất ô tô Yizheng.

Năm 1986, thương hiệu Liming (có nghĩa là ‘Bình minh’) xuất hiện với sự ra đời của một chiếc xe địa hình. Xe jeep này được gọi là YQC620 (và sau này là YQC6452) cho phiên bản đi đường và YQC621 cho phiên bản sửa đổi như xe cảnh sát. Chiếc xe mang một nét tương đồng nổi bật với Nissan Patrol. Về mặt kỹ thuật, nó có lẽ dựa trên khung gầm BJ130 giống như xe tải chở hàng. Liming có thể đã bị lãng quên vào thời điểm hiện tại, nhưng chiếc YQC620 này là một chiếc xe bán chạy, được sử dụng trên khắp Trung Quốc.

CNC SAIC5 Liming YQC6452
Liming YQC620

Năm 1993, Liming tham gia thị trường xe du lịch với loại xe ga có tên YQC6460NL. Chiếc xe là sự kết hợp kỳ lạ giữa phần đầu xe Toyota Crown, nội thất của VW Santana, động cơ Vạn Lý Trường Thành và có lẽ là khung gầm của một chiếc xe Jeep Bắc Kinh. Rõ ràng chiếc xe ga này cũng bán khá chạy, nhưng Liming vẫn không kết nối được với thị trường xe hơi đang bùng nổ. Nhà máy đang thiếu hiệu quả và với sự cạnh tranh ngày càng tăng, lợi nhuận bắt đầu biến mất.

CNC SAIC5 Liming YQC6460
Liming YQC6460NL

Trước khi vấn đề tài chính trở nên quá tải, Liming tung ra thị trường một mẫu xe đại chúng, chiếc sedan YQC6420N vào năm 1996 và chiếc hatchback YQC6421N một năm sau đó. Chiếc xe này dựa trên công nghệ được cấp phép từ Kia, nhưng có thân xe tự thiết kế. Chiếc xe vẫn được bán cho đến năm 2001, nhưng sẽ đi vào lịch sử với tư cách là chiếc xe cuối cùng của thương hiệu Liming.

CNC SAIC5 Liming lineup
Dòng sản phẩm giới hạn: YQC6452, YQC6460 và chiếc hatchback dựa trên Kia YQC6421N

Năm 1997, chính quyền địa phương đàm phán với SAIC và hai năm sau Yizheng Automobile được đổi tên thành SAIC-Yizheng Automobile, với công ty Thượng Hải sở hữu 67% nhà máy sản xuất ô tô. Ban đầu thành phố Yizheng vẫn là cổ đông 33% thông qua ủy ban Công nghiệp ô tô Yizheng, nhưng vào năm 2004, tất cả cổ phần được chuyển giao cho SAIC. Đáng chú ý, toàn bộ giao dịch được cung cấp miễn phí cho SAIC.

Sau khi thương hiệu Liming ngừng hoạt động vào năm 2001, SAIC-Yizheng sản xuất Opel Combo với thương hiệu Saibao (Sabre). Một Opel? Đúng vậy, Opel Combo là phiên bản van của Buick Sail, một chiếc xe mà SAIC lắp ráp với liên doanh SAIC-GM. Năm 2005, việc sản xuất ở Saibao kết thúc và SAIC chi một khoản tiền khổng lồ cho việc hiện đại hóa và mở rộng nhà máy. Sau khi nâng cấp, SAIC lắp ráp Roewe 750 và SAIC-Huizhong Istana trong nhà máy, trước khi chuyển giao cho SAIC-VW vào năm 2012.

CNC SAIC5 Liming Saibao
SAIC (5/6) - Volkswagen, cũng là xe của người dân Trung Quốc 13

Xe SAIC Saibao

SAIC-Yizheng vẫn tồn tại. Bây giờ nó là một công ty du lịch và chủ yếu hoạt động trong ngành du lịch. Ví dụ, công ty vận hành một chuỗi Khách sạn Liming, một khoản đầu tư bất động sản thậm chí có trước khi SAIC tiếp quản, và có một công ty cho thuê xe Yizheng.

Tuần tới

Phần cuối của loạt bài này sẽ xem xét mối quan hệ chặt chẽ giữa SAIC và General Motors và nhiều liên doanh giữa hai bên.

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:

Có thể bạn quan tâm

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Trong khi dịch COVID-19 hoành hành, ở những thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, chắc hẳn, nhiều chiếc ô tô đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy liệu có phải ít sử dụng xe ô tô có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ?

09/09/2020
How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/08/2020
Nissan vehicles are distributed throughout the United States

Nissan vehicles are distributed throughout the United States

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/07/2020
Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Mua xe điện mới cũng giống như chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Có niềm vui và sự mong đợi to lớn xung quanh. Nhưng thành viên mới này có nhiều điều cần lưu tâm bởi đó là một chiếc xe điện.

28/10/2023
0100
0100