SAIC (6/6) – Tình bạn Trung – Mỹ của SAIC và General Motors

Ở châu Âu, SAIC thường được coi là phần mở rộng của Volkswagen tại Trung Quốc, nhưng công ty thực sự có mối quan hệ thân thiết hơn nhiều với đối tác liên doanh khác của mình, General Motors.

 SAIC và GM không chỉ có một liên doanh, mà là một tá nhỏ, và họ cũng làm việc cùng nhau bên ngoài Trung Quốc. Đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Nếu không có SAIC, Buick có lẽ đã đi theo Pontiac và Saturn vào bóng mờ, GM hầu như chỉ có ở Mỹ và SAIC sẽ không có ba thương hiệu tự sở hữu thành công. Mối tình Trung – Mỹ sẽ kỷ niệm 25 năm ngày cưới trong năm nay. Đó là một lời nhắc nhở tốt cho các chính trị gia của đất nước: làm việc cùng nhau mang lại nhiều thịnh vượng hơn là cố gắng vượt mặt nhau trong các trò chơi trí óc địa chính trị.

Sự tiếp xúc đầu tiên

Những liên hệ sớm nhất giữa SAIC và GM bắt đầu từ những năm 1980, khi SAIC lần đầu tiên tìm kiếm đối tác nước ngoài. Trong các cuộc đàm phán đó, GM không muốn đi xa hơn là lắp ráp bộ dụng cụ hạ gục do Mỹ sản xuất và chắc chắn không có vấn đề gì về việc chuyển giao công nghệ. Vì vậy, Volkswagen đã đạt được thỏa thuận. Hơn một thập kỷ sau, GM nhận thấy sự cần thiết phải thâm nhập thị trường Trung Quốc với tư cách là một nhà sản xuất (ô tô Mỹ tất nhiên đã được bán thông qua hình thức nhập khẩu) và cuối cùng lại nằm trong tay của SAIC.

Sự khác biệt lớn với các cuộc đàm phán đầu tiên là vào ngày 12 tháng 6 năm 1997, GM và SAIC không thành lập một mà là hai liên doanh. Công ty đầu tiên tất nhiên là SAIC-GM, công ty thứ hai mang tên PATAC, hay Trung tâm Ô tô Kỹ thuật Liên Á. PATAC do đó là một viện nghiên cứu và phát triển chung. SAIC và GM sẽ không chỉ cùng nhau sản xuất ô tô mà còn cùng nhau phát triển và thiết kế công nghệ.Thế kỷ mới của Buick

Năm 2001, GM và SAIC tăng cường mối quan hệ khi cùng tiếp quản Daewoo Motor đang ốm yếu ở Hàn Quốc (Suzuki lúc đầu cũng tham gia với một vài phần trăm, nhưng người Nhật nhanh chóng bỏ đi). GM trở thành cổ đông lớn của Daewoo và ngay lập tức mang lại cho công ty một vị thế quan trọng. Các mẫu xe truyền thống của Mỹ tất nhiên vẫn đang được phát triển ở Mỹ, nhưng những mẫu xe nhỏ hơn và các mẫu xe dành cho các thị trường mới nổi sẽ do Daewoo ở Hàn Quốc và Opel ở châu Âu chịu trách nhiệm chung.

Với sự hợp tác của họ đã có một khởi đầu thuận lợi, SAIC và GM đã nhân đôi những nỗ lực chung của họ. Họ thành lập một loạt các liên doanh mới:

  • SAIC-GM-Wuling (2002) – Liên doanh được thành lập để sản xuất xe hơi Wuling. Bây giờ cũng là nhà sản xuất của thương hiệu Baojun. Thêm về nó bên dưới.
  • Thượng Hải GM Dongyue Automotive (2003) – Ban đầu được thành lập để sản xuất Chevrolets và phụ tùng ô tô, liên doanh này hiện sản xuất một số nhãn hiệu cho SAIC-GM.
  • Shanghai GM Dongyue Powertrain (2004) – Sản xuất động cơ cho SAIC-GM và các thương hiệu riêng của SAIC như Roewe và MG.
  • Shanghai GM (Shenyang) Norsom Automotive (2004) – Được thành lập vào năm 1999 với tư cách là một liên doanh giữa GM và Jinbei, một phần của Brilliance. Ý tưởng là tạo ra Blazers và Silverado, điều này chỉ xảy ra ở quy mô nhỏ. Năm 2004, SAIC mua lại cổ phần của Jinbei và kể từ đó công ty hoạt động như một cơ sở sản xuất hỗ trợ cho SAIC-GM.
  • Ngoài ra, còn có các liên doanh trong lĩnh vực bán hàng, cho vay, cho thuê và dịch vụ viễn thông (như OnStar của GM).

SAIC-General Motors Automobile Co., Ltd.

SAIC-GM được thành lập để giới thiệu Buick sản xuất trong nước đến thị trường Trung Quốc. Tất nhiên, thương hiệu này đã được biết đến từ các mẫu xe nhập khẩu, nhưng việc sản xuất tại Trung Quốc là điều cần thiết. Không nghi ngờ gì nữa, nếu không có thị trường Trung Quốc, chúng tôi đã có thể thêm Buick vào danh sách Oldsmobile, Geo, Saturn và Pontiac. Nhưng điều đó không xảy ra. Khởi đầu không hoàn toàn suôn sẻ, vì chiếc Buick Century điển hình của Mỹ không hoàn toàn như những gì người Trung Quốc chờ đợi vào năm 1999. Buick Sail (sedan Opel Corsa) vốn đã là một lựa chọn tốt hơn, nhưng thành công lớn đến từ GL8 (một chiếc lớn MPV, chỉ dành cho Trung Quốc) và Excelle. Loại thứ hai, một chiếc sedan nhỏ gọn, được tạo ra với nhiều biến thể theo thời gian. Với Regal và LaCrosse, Buick cũng có mặt ở những phân khúc đắt tiền hơn.

CNC SAIC6 Buick Sail
Buick Sail

Trong khi Buick đang nhắm mục tiêu vào thị trường phổ thông, có lẽ là ở phân khúc cao cấp hơn một chút, thì Chevrolet lại nhắm đến những người mua ở cấp thấp hơn và trẻ hơn. SAIC-GM thêm thương hiệu vào năm 2005. Trước đó một chút, vào giữa năm 2004, SAIC-GM cũng tham gia vào thị trường cao cấp với Cadillac . Buick và Cadillac hiện đang bán chạy hơn ở Trung Quốc so với ở quê nhà.

Trong cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008, GM đang gặp khó khăn nghiêm trọng và phá sản là điều không thể tránh khỏi. Trong năm 2009 GM cũ (GM Corporation) được giải quyết bằng tất cả các khoản nợ và tài sản được chuyển cho GM mới (GM Company). Bằng cách này, nhà sản xuất ô tô tự hào nhất của Mỹ có thể khởi động lại. SAIC cũng đóng một vai trò trong quá trình chuyển đổi này. Người Trung Quốc đang cho GM mới vay hàng chục triệu đô la để giữ cho Daewoo tồn tại. Để đổi lấy sự hỗ trợ tài chính, SAIC nhận được 51% cổ phần đa số trong SAIC-GM. Sự cân bằng 50/50 được khôi phục vào năm 2012 khi SAIC mua lại một phần trăm quyền sở hữu trong công ty mẹ của Mỹ thay vì 1% cổ phần SAIC-GM bổ sung.Cadillac Lyriq mới được sản xuất tại Trung Quốc

Khoảng thời gian hỗn loạn này đang tạo ra một động lực mới trong sự hợp tác. Trách nhiệm R&D của Daewoo, sau đó được đổi tên thành GM Hàn Quốc, đang được chuyển từng bước sang PATAC ở Thượng Hải. Các nhà máy ở Hàn Quốc đóng cửa và GM đang cung cấp một phần lớn hơn cho thị trường châu Á từ Trung Quốc. Nếu GM cũng bán Opel vào năm 2017, vai trò của GM Hàn Quốc phần lớn đã kết thúc. Việc phát triển các mô hình nhỏ gọn và rẻ hơn được thực hiện hoàn toàn bởi PATAC. GM thậm chí còn bán một số mẫu xe được phát triển ở Trung Quốc tại thị trường quê hương của mình, mặc dù chúng vẫn được sản xuất ở Bắc Mỹ.

Hiện cả Buick và Chevrolet đều có một danh sách rất rộng rãi với các mẫu xe ở tất cả các phân khúc chính. Có lẽ đáng ngạc nhiên là cho đến nay, Buick là hãng xe thành công nhất về mặt thương mại, bán được gấp ba lần Chevrolet. Cadillac tất nhiên chỉ có mặt ở các phân khúc cao cấp lớn hơn. Ba thương hiệu này cùng nhau đưa GM trở thành nhà sản xuất ô tô thứ tư tại Trung Quốc (khoảng 1,5 triệu xe bán ra vào năm 2020), sau Volkswagen, Honda và Toyota. Nếu tính cả doanh số của Wuling và Baojun liên kết với GM, họ thậm chí còn đứng thứ hai.

CNC SAIC6 Chevrolet Onix
Chevrolet Onix

SAIC-GM vì vậy rất quan trọng đối với ‘The General’, nhưng ngược lại, nó cũng gần giống một câu chuyện. SAIC lần đầu tiên xây dựng thương hiệu Roewe và MG của riêng mình trên phần còn lại của MG Rover, nhưng giờ đây công nghệ này đến từ PATAC. Ví dụ, Roewe i5 và MG 5 có liên quan chặt chẽ về mặt kỹ thuật với Buick Verano và Chevrolet Cruze. Với những thành công về mặt thương mại, có vẻ như sự hợp tác sẽ chỉ được tăng cường.

SAIC GM Wuling Co., Ltd.

Tôi đã viết Câu chuyện về nhà sản xuất ô tô về Wuling , mô tả lịch sử của nó trong việc chế tạo thiết bị nông nghiệp, máy bay và động cơ đốt trước khi SAIC Motor tiếp quản. Trong chương này, tôi tiếp tục nơi tôi đã dừng lại. Về kỷ lục, chúng tôi bắt đầu từ năm 2002 khi SAIC, GM và Wuling thành lập liên doanh (SGMW) với mục đích phát triển hơn nữa thương hiệu Wuling, công ty chủ yếu sản xuất xe buýt nhỏ.

Wuling ngay lập tức giới thiệu một chiếc minivan mới vào năm 2002 với tên gọi Zhiguang (tạm dịch: “Ánh dương”). Chiếc xe này được thiết kế trong nhà trong thời gian kỷ lục. Zhiguang có một số vấn đề khi mọc răng sớm, nhưng những vấn đề này nhanh chóng được giải quyết và thương hiệu này tiếp tục vị thế vững chắc của mình trong phân khúc. Ngoài Zhiguang, Xingwang của Mitsubishi cũng được sản xuất cho đến năm 2009. Sau đó, nó được thay thế bằng Rongguang lớn hơn.Wuling Zhiguang

Zhiguang có tuổi thọ điển hình của Trung Quốc. Thế hệ thứ hai của mẫu xe này ra mắt vào năm 2011, nhưng phiên bản gốc vẫn đang được sản xuất. Mô hình thế hệ thứ hai đó lại biến mất vào năm 2016, trong khi thế hệ đầu tiên được làm mới và điều chỉnh theo các tiêu chuẩn môi trường mới nhất và vẫn có sẵn cho đến ngày nay.

Một trong những lý do khiến Wuling bắt đầu liên doanh với SAIC và GM là tham vọng sản xuất và bán xe du lịch. Năm 2003, ước mơ đó đã phần nào trở thành hiện thực. SGMW chuyển sang sản xuất xe du lịch, nhưng không phải với thương hiệu Wuling. Mẫu xe ra khỏi dây chuyền lắp ráp được bán với tên gọi Chevrolet Spark (được biết đến ở những nơi khác trên thế giới với tên gọi Daewoo Matiz).

Phải đến năm 2010, chiếc xe chở khách Wuling thực sự đầu tiên mới xuất hiện. SGMW đặt tên cho chiếc MPV cỡ trung Wuling Hongguang này và được thúc đẩy bởi thành công thương mại, một số lượng lớn các biến thể sẽ sớm ra mắt. Sau khi nâng cấp vào năm 2013, phiên bản cơ bản được gọi là Hongguang S, ngoài ra còn có Hongguang S1 (phiên bản xuất khẩu lớn hơn một chút, cũng được bán một thời gian tại Trung Quốc), Hongguang S3 (phiên bản SUV) và Hongguang V. (Mô hình hình chữ nhật hơn một chút với cửa trượt thay vì cửa xoay ở phía sau). Hơn nữa, vào năm 2018, thế hệ thứ hai xuất hiện với tên Hongguang như S và V. Và theo truyền thống tốt đẹp của Trung Quốc, các phiên bản và thế hệ khác nhau được bán song song với nhau.

CNC SAIC6 Wuling Hongguang
Wuling Hongguang

Hongguang về mặt kỹ thuật là một thiết kế đơn giản. Chiếc unibody khá nhạt nhẽo đứng trên những thanh chống đơn giản ở phía trước, với một trục cứng và lò xo lá ở phía sau. Động cơ là loại 1,5 lít công suất khoảng 100 mã lực, hộp số sàn 5 cấp truyền lực tới bánh sau. Nội thất là một bộ sưu tập nhựa cứng và ghế được sắp xếp theo kiểu 2 + 2 + 3 của Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là hai ghế riêng biệt ở hàng giữa và một băng ghế ba chỗ ngồi ở phía sau. Giá của Hongguang thấp không thể tưởng tượng được theo tiêu chuẩn phương Tây và chất lượng có vẻ ổn.

Và vì vậy, Wuling đã tạo ra Beetle hay 2CV của Trung Quốc: một chiếc xe của mọi người cung cấp khả năng di chuyển cho người dân bình thường. Kể từ khi phát hành, Hongguang đã bán được gần năm triệu bản và là sách bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc trong nhiều năm. Bạn sẽ không dễ dàng bắt gặp Hongguang trong danh sách những chiếc xe cổ điển như Beetle, Ford Model T, Fiats 500 hay Mini, nhưng nó lại thuộc về nó. Ngay cả ngày nay, Honnguang vẫn hoạt động tốt với vài 100.000 chiếc mỗi năm, bất chấp công nghệ cơ bản.Wuling Honnguang Mini EV

Cái tên Hongguang mạnh đến nỗi Wuling cũng sử dụng nó khi mang đến một chiếc mini-EV 4 chỗ giá rẻ đến mức ngớ ngẩn trên thị trường vào năm 2020. Chiếc xe này được biết đến với cái tên Hongguang Mini EV và hiện là chiếc EV bán chạy nhất tại Trung Quốc. Trong vòng 18 tháng kể từ khi sản xuất, hơn nửa triệu chiếc đã được bán ra, điều này một lần nữa nhấn mạnh tên tuổi của Wuling như một nhà cung cấp dịch vụ di động cho những người có ngân sách nhỏ.

Tuy nhiên, lịch sử của SGMW bước sang một bước ngoặt quan trọng khi liên doanh này thành lập thương hiệu thứ hai cùng với Wuling vào năm 2012: Baojun . Khi mà MPV của Wuling vẫn còn rất gần với xe thương mại hạng nhẹ, Baojun phải sản xuất xe du lịch chính hãng, giá cả phải chăng. Và nơi Wuling chủ yếu liên kết với SAIC, Baojun trên hết là một phần trong chiến lược của GM. Như đã nói, Daewoo trở thành GM Hàn Quốc và (cùng với Opel ở Đức) chịu trách nhiệm phát triển các mẫu xe nhỏ hơn và rẻ hơn. Baojun là thương hiệu quảng cáo ô tô của GM Hàn Quốc tại Trung Quốc.

Trong nửa đầu những năm 2010, Baojun giới thiệu đầy đủ các dòng xe thuộc phân khúc xe compact và sub-compact cũng như MPV cỡ lớn. Tất cả những chiếc xe này đều được trang bị công nghệ GM hiện đại với hệ dẫn động cầu trước và nền tảng mới. Baojun tập trung mạnh vào phân khúc ngân sách và quản lý để đạt được thành công thương mại đáng kể, mặc dù điều này không áp dụng cho mọi mô hình. Ví dụ, 330 (một chiếc sedan cỡ nhỏ) từ năm 2015 là một chiếc xe cực kỳ ít được biết đến ngay cả theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, với khoảng 125 bản được bán ra.

CNC SAIC6 Baojun 330
Baojun 330 hiếm

Tuy nhiên, mối quan hệ chặt chẽ của GM với SAIC đang dần chuyển hướng chiến lược toàn cầu. Ngày càng có nhiều hoạt động chuyển từ GM Hàn Quốc sang PATAC ở Thượng Hải, và khi Opel được bán vào năm 2017, vai trò phát triển ở Hàn Quốc gần như kết thúc. PATAC hiện dẫn đầu nhiều hoạt động ở nước ngoài của GM. Trung tâm R & D phát triển công nghệ cho SGMW, các Chevrolet và Buicks khác nhau của SAIC-GM và cho các thương hiệu riêng của SAIC là Roewe, MG và Maxus.

Trong năm 2019, SGMW thực hiện một thay đổi lớn về chiến lược đối với Baojun để củng cố vị thế thương hiệu của mình. Dưới danh pháp “Baojun mới” theo sau một dòng sản phẩm hoàn toàn dựa trên nền tảng PATAC hoàn toàn mới. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất là sự ra đời của ngôn ngữ thiết kế “Interstellar Geometry” (vâng, họ cũng sử dụng ngôn ngữ marketing sành điệu ở Trung Quốc), điều này làm cho những Baojuns khá chung chung trước đây trông hiện đại hơn rất nhiều. Phản ứng của thị trường lúc đầu khá do dự và từ đó đến nay vẫn trầm lắng. May mắn thay cho SGMW, việc mở rộng phạm vi xe giá cả phải chăng của Wuling đã tạo nên sự sụt giảm mạnh trong doanh số bán hàng của Baojun.

Kể từ khi thành lập, SGMW không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Bên trong SAIC, nó là nhà xuất khẩu ô tô chính và cũng có một cơ sở sản xuất ở Indonesia. Thị trường xuất khẩu chính là ở Đông Nam Á, nhưng ô tô cũng được vận chuyển đến Nam Mỹ và các bộ lắp ráp CKD tới châu Phi. Với cách xuất này, rất dễ bị mất cái nhìn tổng quan. Ví dụ, Baojun 530 được bán ở các khu vực châu Á với tên Wuling Almaz, nhưng ở Ấn Độ, nó được gọi là MG Hector và cũng có một phiên bản mở rộng để bán, không có trên thị trường ở Trung Quốc. Tại Nam Mỹ, chiếc xe tương tự đã trải qua các đời là Chevrolet Captiva. Và một chiếc sedan Baojun 630, đã ngừng hoạt động ở Trung Quốc trong nhiều năm, vẫn được cung cấp với cái tên Chevrolet Optra thông qua bộ phụ kiện CKD và lắp ráp tại Ai Cập cho một số quốc gia ở Trung Đông và Châu Phi.

CNC SAIC6 Baojun rs3
Baojun RS-3

Cuối cùng là một vài điều về công ty SGMW. Nó thường được gọi là liên doanh, nhưng SAIC sở hữu 50,1% cổ phần, nó thực sự là một công ty con của Trung Quốc. GM nắm giữ 44%, sau khi mua lại một phần Wuling vào năm 2010, để lại 5,9% cho tổ tiên của công ty. SGMW là một ví dụ điển hình về sự phụ thuộc lẫn nhau quốc tế của ngành công nghiệp ô tô. Đối với SAIC, đây là tiền thân của việc mở rộng ra quốc tế, cho GM một nguồn cung cấp các mẫu xe giá cả phải chăng tại các thị trường đang phát triển và cho Wuling một nguồn thu nhập bản quyền đáng tin cậy.

Kết thúc các quan sát

Vì vậy, đây là câu chuyện về nhà sản xuất ô tô số một Trung Quốc trong sáu tập phim dài. Shanghai Automobile đã chuyển từ sản xuất xe buýt và một chiếc sedan cỡ trung thành một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu của đất nước. Doanh thu chính đến từ các liên doanh quốc tế, nhưng SAIC cũng có vị thế vững chắc với các thương hiệu tự sở hữu, có nhóm linh kiện chính và đóng vai trò trong lĩnh vực xe thương mại.

SAIC cũng có thể trở thành công ty xe hơi Trung Quốc đầu tiên có mặt trên toàn cầu. Nó đã phục vụ một số thị trường mới nổi, cả với thương hiệu riêng và thương hiệu SGMW. Chiến trường tiếp theo sẽ là châu Âu, nơi SAIC đang cố gắng (tái) thiết lập MG như một thương hiệu chính thống thực sự. Huy hiệu có thể hữu ích. Nếu SAIC thành công, đây sẽ được coi là một chiến thắng thực sự và công ty có thể trở nên ít phụ thuộc hơn vào các đối tác liên doanh của mình. Điều đó nói lên rằng sức mạnh tổng hợp giữa SAIC và General Motors dường như đang hoạt động thực sự tốt. Cả hai đều mạnh ở thị trường quê hương tương ứng và bổ sung độc đáo cho đội hình của nhau ở các khu vực khác trên thế giới. Khi căng thẳng chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cuối cùng sẽ giảm bớt, có lẽ không phải là kỳ vọng kỳ lạ khi thấy hai gã khổng lồ ô tô sẽ hội nhập sâu hơn nữa.

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:

Có thể bạn quan tâm

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Làm thế nào để tránh bị lừa khi mua hoặc bán ô tô

Thị trường ô tô đã qua sử dụng là một bãi mìn đầy bẫy đối với những khách hàng không cẩn thận. Cho dù bạn đang mua hay bán một chiếc xe hơi, sẽ có những nhân vật không ngoan cố gắng moi từng xu họ có thể ra khỏi bạn.

18/11/2020
Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Trong khi dịch COVID-19 hoành hành, ở những thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, chắc hẳn, nhiều chiếc ô tô đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy liệu có phải ít sử dụng xe ô tô có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ?

09/09/2020
How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/08/2020
Nissan vehicles are distributed throughout the United States

Nissan vehicles are distributed throughout the United States

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/07/2020
Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Mua xe điện mới cũng giống như chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Có niềm vui và sự mong đợi to lớn xung quanh. Nhưng thành viên mới này có nhiều điều cần lưu tâm bởi đó là một chiếc xe điện.

28/10/2023