SAIC  – Sự ra đời của một người khổng lồ (P1)

SAIC  – Sự ra đời của một người khổng lồ (P1)

SAIC là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc. Công ty có trụ sở tại Thượng Hải đạt được thành tích này thông qua hai trong số các liên doanh thành công nhất trong nước và khai thác một số thương hiệu tự sở hữu thành công. Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ xem xét SAIC từ mọi góc độ, nhưng chúng tôi bắt đầu từ đầu: tại quê hương của nó, Thượng Hải.

Trong các triều đại đế quốc, Thượng Hải là một thành phố buôn bán quan trọng ở cửa sông Dương Tử. Sau Chiến tranh Thuốc phiện Trung-Anh vào giữa thế kỷ 19, thành phố được chia thành bốn phần: một phần của Trung Quốc, Anh, Pháp và Mỹ. Một chút giống như Berlin cũng là một thành phố bị chia cắt trong một thời gian dài. Năm 1895, một bên thứ năm được thêm vào: người Nhật. Bất chấp sự phân chia thuộc địa của nó, Thượng Hải đã phát triển trong những thập kỷ đầu của thế kỷ 20 trở thành thành phố thời trang nhất ở Trung Quốc và là trung tâm thương mại và tài chính quan trọng nhất ở châu Á.

Ngành công nghiệp ô tô Thượng Hải vào đầu thế kỷ 20

Do sự hiện diện quốc tế, những chiếc xe đầu tiên ở Trung Quốc xuất hiện ở Thượng Hải. Một đại lý Hungary ở thành phố thuộc Pháp nhập khẩu hai chiếc Oldsmobiles vào năm 1901. Mười năm sau, có hơn 200 chiếc xe trong thành phố và đến năm 1920, con số đó đã tăng lên 1.899 chiếc. Để kết thúc danh sách, năm 1935 có hơn 10.000 xe ô tô và năm 1947 là gần 27.000 chiếc. Đây là tất cả các mô hình nhập khẩu, mặc dù một số công ty xây dựng xe khách hoạt động ở các khu vực thuộc địa của thành phố. Những công ty này nhập khẩu khung gầm lăn bánh và sản xuất trong nước.Thượng Hải những năm 1930

Sự tăng trưởng về tính di động này cũng tạo ra một động lực kinh tế. Tất nhiên, tất cả những chiếc xe đó đều cần được bảo dưỡng và thay thế thường xuyên. Nguồn cung cấp phụ tùng từ châu Âu và châu Mỹ xa xôi tất nhiên không phải là tối ưu và vì vậy tất cả các loại xưởng đang mọc lên, nơi chuyên sản xuất các bộ phận xe hơi và chăm sóc bảo dưỡng. Điều này phát triển thành một mạng lưới hàng chục nhà để xe, xưởng và nhà máy sản xuất phụ tùng. Không phải một, mà rất nhiều công ty này là tiền thân của Shanghai Automobile.

Đầu tiên chúng ta hãy quay lại lịch sử của thành phố Thượng Hải. Năm 1912, Trung Quốc đã trở thành một nước cộng hòa, nhưng chính phủ yếu và quyền lực thực tế rơi vào tay các “lãnh chúa” trong khu vực. Đồng thời, Nhật Bản, lúc bấy giờ đang ấp ủ những kế hoạch thuộc địa lớn, bắt đầu can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Điều này dẫn đến sự hiện diện và vào năm 1931, toàn bộ chiếm đóng Mãn Châu ở phía đông bắc. Sau đó, Nhật Bản mở rộng ảnh hưởng ở phía bắc và vùng Hà Bắc, gần Bắc Kinh. Năm 1917, nó bắt tay vào một cuộc xâm lược toàn diện vào Trung Quốc và đều đặn mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình về phía nam dọc theo dải ven biển phía đông. Phần Thượng Hải của Trung Quốc bị chinh phục năm 1937, phần châu Âu và châu Mỹ năm 1941 sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Sau khi quân Nhật đầu hàng vào năm 1945, họ cũng biến mất khỏi Trung Quốc. Bắt đầu một cuộc nội chiến giữa những người theo chủ nghĩa Quốc dân đảng và những người cộng sản. Chiến thắng cuối cùng đã được tuyên bố vào năm 1949.Auto Garage được thành lập năm 1903 trong khu vực Franch của Thượng Hải

Bất chấp tình trạng bất ổn và xung đột vũ trang này, một tỷ lệ rất lớn các công ty xe hơi ở Thượng Hải vẫn sống sót. Với sự ra đời của chủ nghĩa cộng sản, chính phủ đã có sự tham gia lớn vào kinh doanh. Chính phủ mới của Trung Quốc đã tạo ra tất cả các loại ủy ban và văn phòng để giám sát những hoạt động trong và ngoài ngành. Các công ty ở Thượng Hải cũng được chuyển đổi thành doanh nghiệp nhà nước hoặc hợp tác xã công tư. Người Trung Quốc có xu hướng thay đổi tên hoặc khu vực pháp lý của tất cả các cơ quan quản lý đó, tùy thuộc vào nhu cầu của xã hội. Các cơ quan này cũng đặt cho tất cả các loại công ty những cái tên mới, sáp nhập hoặc tách chúng ra, hoặc chuyển giao chúng cho một cơ quan khác. Bởi vì điều này, sự phát triển ban đầu của ngành công nghiệp ô tô ở Thượng Hải là một mê cung của tên công ty và sự thay đổi trách nhiệm.

Công ty đầu tiên có thể được coi là tiền thân của Shanghai Automobile là Công ty Công trình Công cộng thuộc khu vực Thượng Hải thuộc Pháp. Nó được thành lập vào năm 1910, trong số những thứ khác để sắp xếp phương tiện giao thông công cộng, và 10 năm sau họ cũng mở một xưởng. Công ty này cuối cùng trở thành Nhà máy Động cơ Ô tô Thượng Hải.

Sự hợp nhất của cộng sản đối với ngành công nghiệp ô tô Thượng Hải

Tuy nhiên, chúng tôi tập trung sự chú ý của mình vào một công ty khác. Ngay từ năm 1903, ở một nơi nào đó trên cánh đồng cỏ thuộc khu vực Pháp, có một nhà kho dùng làm tiệm rèn. Toa xe được làm và sau này nó cũng là một nhà để xe. Năm 1918, công ty này (có lẽ được gọi là Công ty Baochang, nhưng tôi không chắc) hợp nhất với Công ty ô tô Liwei của Trung Quốc-Anh từ khu vực tiếng Anh. Sau đó, công ty nhập khẩu một số lượng lớn các thương hiệu, bao gồm Austin, Bedford và Chevrolet. Họ tiến hành công việc kinh doanh của mình từ một tòa nhà mang tên ‘Cung điện ô tô’ trên đường Baochang (nay là đường Hoài Hải) với đỉnh cao là một đường thử trên sân thượng. Cũng giống như nhà máy Lingotto của Fiat.Tòa nhà Auto Palace với đường thử trên sân thượng, được xây dựng vào năm 1932

Sau khi cộng sản tiếp quản, Liwei Automobile nằm dưới sự kiểm soát của quân đội. Vào tháng 3 năm 1958, quyền kiểm soát được chuyển giao cho một ủy ban của chính phủ Thượng Hải và tên được đổi thành Nhà máy lắp ráp ô tô Thượng Hải. Hai năm sau, công ty chuyển đến một tòa nhà hoàn toàn mới ở quận Anting và được đặt tên mà nó sẽ được biết đến trong một thời gian dài: Nhà máy Sản xuất Ô tô Thượng Hải (SAMF). Đây là công ty cuối cùng sẽ sản xuất những chiếc ô tô đầu tiên, nhưng tôi sẽ làm được điều đó trong giây lát.

Như đã đề cập, ngành công nghiệp ô tô ở Thượng Hải trải rộng trên một nhóm công ty đa dạng và được kiểm soát bởi các ủy ban khác nhau của chính quyền địa phương. Trong nhiều năm, các ủy ban này đã trải qua một số cuộc tái tổ chức và hợp nhất, cuối cùng dẫn đến công ty được gọi là SAIC. Mặc dù vẫn còn rất xa, tiền thân đầu tiên của SAIC được thành lập vào năm 1955. Vào tháng 12 năm đó, Công ty Công trình Công cộng nói trên được hợp nhất với một số nhà máy sản xuất phụ tùng với tên gọi Công ty Linh kiện Động cơ Đốt cháy Nội bộ Thượng Hải.Nhà máy sản xuất ô tô Thượng Hải những năm 1960

Đồng thời, Công ty Chế tạo Thiết bị Hệ thống Truyền lực Thượng Hải cũng được thành lập. Đây cũng là sự kết hợp của một số nhà máy sản xuất phụ tùng, vốn tập trung vào các loại xe công nông, máy kéo…. Trong cả hai trường hợp, điều này vẫn diễn ra dưới sự chỉ đạo của quân đội, nhưng vào năm 1958, quyền hạn được chuyển giao cho chính quyền Thượng Hải. Do đó, thiết bị đốt cháy nội bộ Thượng Hải và thiết bị hệ thống truyền lực Thượng Hải được hợp nhất thành Công ty sản xuất máy móc Powertain Thượng Hải. SAMF, nhà máy sản xuất ô tô, cũng sẽ thuộc quyền quản lý của tập đoàn ô tô này. Năm 1960, Hệ thống truyền lực Thượng Hải được đổi tên thành Công ty Sản xuất Máy móc Nông nghiệp Thượng Hải.

Lần đổi tên cuối cùng cho thấy sản phẩm nào quan trọng nhất trong những năm đó, đó là xe công nông. Một số máy kéo đã được chế tạo, nhưng bây giờ chúng tôi sẽ tập trung vào những chiếc SAMF đầu tiên. Vào những năm 1950, nhà máy vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi mẫu xe đầu tiên giống xe Jeep. Năm 1957 SAMF trưng bày một mẫu thử nghiệm tự phát triển, nhưng nó không bao giờ được đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, một năm sau, việc sản xuất Shanghai 58 bắt đầu, một bản sao trực tiếp của Jeep C3J, nhiều chiếc bị Quốc dân đảng bỏ lại. Khoảng 500 chiếc đã được sản xuất vào năm 1958, với khoảng 130 chiếc nữa được sản xuất trong những năm tới và bao gồm cả năm 1963.

shanghai 58 jeep china 1
Thượng Hải 58

Vài năm sau, SAMF sản xuất một loại xe quân sự khác, SH211. Chiếc xe này rất giống với chiếc BJ212 của Bắc Kinh vốn đã rất phổ biến lúc bấy giờ. Phiên bản sản xuất (SH211A) được sản xuất từ ​​năm 1969 đến năm 1977 và có tổng số lượng sản xuất là 3.324 bản.

Fenghuang và những chiếc sedan Thượng Hải

Tuy nhiên, chiếc xe dành cho chúng tôi là Fenghuang. Fenghuang là bản dịch tiếng Trung của Phượng hoàng, loài chim thần thoại được tái sinh từ tro tàn của chính nó. Ba nguyên mẫu của Fenghuang này sẽ lần đầu tiên xuất hiện trước khi bắt đầu sản xuất loạt phim. Nguyên mẫu đầu tiên dựa trên GAZ M20 “Pobeda” của Nga, nhưng có thân gần giống với Plymouth Savoy. Chiếc xe này được trưng bày lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1958. Vào tháng 1 năm 1959, một phiên bản thứ hai tiếp theo với thân xe hơi khác một chút. Người ta biết rất ít về động cơ của chiếc xe này. Một số là động cơ V8, nhưng tùy chọn nhiều khả năng nhất là động cơ sáu xi-lanh của Nanjing Automobile.

Nguyên mẫu thứ ba sau đó vào năm 1959. Về mặt kỹ thuật, chiếc xe này là một bản sao của Mercedes-Benz 220 từ năm 1954 với thân xe tương tự như nguyên mẫu đầu tiên. Đây cuối cùng là cơ sở cho phiên bản sản xuất, mặc dù SAMF vẫn đang thiết kế một thân máy hoàn toàn mới, rõ ràng là lấy cảm hứng từ Volga M21.

Việc sản xuất Phượng Hoàng không diễn ra suôn sẻ. Có hai lý do quan trọng cho điều này. Thứ nhất, SAMF không có thiết bị tiên tiến. Tất cả những chiếc Fenghuang thực sự là những chiếc xe được chế tạo hoàn toàn bằng tay. Ví dụ, vì không có máy ép lớn, thân xe được làm từ một tấm kim loại bằng cách sử dụng khuôn và búa. Công việc của nhà sư. Thứ hai, điều này diễn ra vào thời điểm “Đại nhảy vọt”, khi nền kinh tế Trung Quốc hoàn toàn bị phá vỡ và thiếu hụt tất cả các loại nguyên liệu thô. Cuối cùng, không có sự thống nhất về tổng số sản xuất của Fenghuang. Erik van Ingen-Schenau đề cập đến những con số sau đây trong cuốn sách ảnh tuyệt đẹp của mình “Thượng Hải, tiệm từ thời đại nghệ nhân” dựa trên số liệu của chính phủ: 1 vào năm 1958, 5 vào năm 1959, 12 vào năm 1960 và 4 vào năm 1961. Như vậy tổng cộng có 22 bản. khi sản xuất kết thúc vào năm 1961.

CNC SAIC1 Fenghuang 01
Nguyên mẫu đầu tiên của Fenghuang (Ảnh của Erik van Ingen-Schenau / ChinaCarHistory)

Tuy nhiên, đó chưa phải là dấu chấm hết cho Phượng Hoàng, thậm chí không bằng một cú sút xa. SAMF đầu tư vào các máy móc mới và vào năm 1963, Công ty Chế tạo Máy Nông nghiệp Thượng Hải đã thành lập một ủy ban để chuẩn bị cho Fenghuang được sản xuất trở lại. Họ không lãng phí thời gian của họ. Chiếc xe sửa đổi được tái tung ra thị trường vào tháng 2 năm 1964. Về mặt kỹ thuật, nó phần lớn giống với chiếc Fenghuang trước đó, nhưng thân xe được sửa đổi nhiều chỗ. Chiếc xe cũng có một cái tên mới: kể từ bây giờ nó sẽ được gọi là Shanghai SH760.

Số lượng sản xuất ban đầu là khoảng 50 xe mỗi năm. Shanghai SH760 dành cho quản lý cấp trung của Đảng Cộng sản và các quan chức cấp cao trong khu vực. Điều này đặt nó giữa hai mô hình thiết yếu khác của Trung Quốc: FAW Hongqi dành cho sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng và Beijing BJ212 dành cho các quan chức cấp thấp hơn và quân đội.Shanghai SH760 (kiểu máy năm 1964) (Ảnh của autohome.com.cn)

SH760 vẫn không thay đổi trong quá trình sản xuất trong hơn mười năm, nhưng vào năm 1974 một bản nâng cấp sau đó. Chiếc xe có mặt trước được thiết kế lại với hình chữ nhật thay vì đèn pha tròn và đuôi xe mới không có các vây tinh tế như nguyên bản. Tuy nhiên, cơ sở kỹ thuật vẫn được giữ nguyên, mặc dù máy lạnh sẽ có sẵn như một tùy chọn. Chiếc Thượng Hải sửa đổi được gọi là SH760A.

Từ năm 1984, những điều đáng chú ý xảy ra ở cổng SAMF. Thỉnh thoảng, các công dân Trung Quốc thường hỏi liệu họ có thể mua một chiếc sedan Thượng Hải hay không. Điều này là do chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm sở hữu tư nhân đối với ô tô. Một phần nhỏ người Trung Quốc đủ giàu để mua một chiếc, nhưng sự lựa chọn của họ còn hạn chế. Các mẫu xe nhập khẩu nước ngoài vẫn quá đắt đối với họ và nguồn cung ô tô do Trung Quốc sản xuất rất hạn chế. Các liên doanh và sự bùng nổ trong ngành công nghiệp trong nước vẫn chưa bắt đầu. Và vì vậy họ kết thúc tại cổng của nhà máy duy nhất với một giải pháp thay thế hợp lý.

CNC SAIC1 SH760A 1976 01
Shanghai SH760A (kiểu máy năm 1976)

Do nhu cầu đột ngột của người dân bình thường, một hiện tượng buồn cười xảy ra là một thiết kế xe hơi từ những năm 1950 lại có kết quả bán hàng tốt nhất vào cuối những năm 1980. Sản lượng tăng từ vài trăm đến vài nghìn mỗi năm. Năm cuối cùng 1991, với hơn 6.000 chiếc xe được sản xuất, thậm chí là năm thành công nhất trong sự nghiệp 27 năm.

Xe được mày mò thêm 2 lần nữa. Năm 1986, SH760B xuất hiện với động cơ lớn hơn một chút (2,3 thay vì 2,2 lít) và công suất mạnh hơn một chút. Nó được bán cùng với SH760A. Vào năm 1989, mẫu xe này được nâng cấp một lần nữa. Do có sự thay đổi về hệ thống đăng ký kiểu loại nên xe có tên gọi SH7221 và SH7231 kể từ thời điểm đó. Vào ngày 25 tháng 12 năm 1991, chiếc sedan Thượng Hải thứ 77.041 và cuối cùng được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất. Một tuần sau, vào ngày 1 tháng 1 năm 1992, Nhà máy Sản xuất Ô tô Thượng Hải được chuyển giao cho liên doanh Thượng Hải-Volkswagen (sớm hơn nữa) và lịch sử sản xuất ô tô của chính Thượng Hải kết thúc.

CNC SAIC1 SH7221 1989 00
Thượng Hải SH7221 (1986)

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là sự kết thúc của SH760. Ngay từ năm 1986, SAMF đã ủy quyền cho English Locomotors phát triển các phiên bản thương mại của chiếc xe này. Bộ định vị tạo ra hai nguyên mẫu. SH760C là xe bán tải hai cửa (hay thực tế là: “”), SH760D là xe bán tải ca-bin hai cửa. Chúng được SAMF sản xuất ngắn gọn vào năm 1989 với tên gọi SQ110 và SQ110A, nhưng vào năm 1990, việc sản xuất chuyển sang Công ty Công nghiệp Ô tô Shenlian Thượng Hải, một công ty Ô tô Thượng Hải chuyên thực hiện các sửa đổi phương tiện (chẳng hạn như xe cứu thương). Ở đó, chiếc bán tải được gọi là SH12020SP và cũng có một phiên bản bốn cửa. Vào năm 1993, những chiếc xe bán tải được nâng cấp và chúng được gọi là SH1021SP. Tổng cộng có khoảng 6.840 chiếc được chế tạo từ năm 1990 đến năm 1994. Shenlian cũng chế tạo một toa xe ga dựa trên phiên bản bốn cửa, có tên là SQL5020.Thượng Hải SH1020SP (1990)

Trong ba thập kỷ sản xuất SH760, SAMF đã nhiều lần phát triển một sản phẩm kế nhiệm tiềm năng, SH763 năm 1966, SH762 năm 1967, SH761 và SH750 năm 1975 và SH761S năm 1977, nhưng không có thiết kế nào trong số đó được đưa vào giai đoạn sản xuất. Tuy nhiên, có 14 chiếc xe mui trần (SH761) được sản xuất từ ​​năm 1966 đến năm 1971 với thiết kế thân xe rất khác, được chính phủ sử dụng làm ‘xe diễu hành’.

CNC SAIC1 SH761 00
Xe diễu hành SH761 Thượng Hải (1966)

Thượng Hải cũng đùa giỡn với ý tưởng về một mô hình lớn hơn. Từ năm 1970 đến năm 1973, hãng sản xuất một số lượng rất nhỏ xe sedan FAW Hongqi bọc thép (CA772, phiên bản Thượng Hải được gọi là SH770) và điều đó dẫn đến sự phát triển của SH771. Điều này dựa trên Mercedes-Benz S-class 280SE từ năm 1972, được trang bị động cơ Hongqi V8. SAMF chế tạo 30 chiếc xe thử nghiệm chiếc sedan thực sự đẹp này ( ChinaCarHistory có hình ảnh ), nhưng nó không sản xuất hàng loạt.

SAMF không phải là nhà sản xuất ô tô chở khách duy nhất trong Shanghai Automobile, nhưng những nỗ lực của các công ty khác chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động rất nhỏ. Chỉ có Nhà máy sửa chữa xe tải Thượng Hải (sau này trở thành bộ phận xe tải của Thượng Hải) sản xuất với số lượng lớn hơn một chút từ năm 1958 đến năm 1977. Sau đó nó là xe thương mại ba bánh dựa trên Daihatsu SDF-8, nhiều chiếc còn lại sau khi Nhật Bản chiếm đóng. Công ty sửa chữa xe buýt Thượng Hải nhiều lần chế tạo các loại xe mini nhỏ. Vào những năm 60, họ làm điều này với thương hiệu Haiyan, vào cuối những năm 70, một nỗ lực ngắn ngủi tiếp theo với Thượng Hải SK720.

CNC SAIC1 581 1958 00
Thượng Hải 581 (Daihatsu SDF-8, 1958)

Theo CarNewsChina.com

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:

Có thể bạn quan tâm

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Sử dụng xe ô tô ít có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy?

Trong khi dịch COVID-19 hoành hành, ở những thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, chắc hẳn, nhiều chiếc ô tô đã không được sử dụng trong một thời gian dài. Vậy liệu có phải ít sử dụng xe ô tô có giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy ?

09/09/2020
How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

How The Tesla Model X’s Falcon Doors Handle A Tight Parking Space

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/08/2020
Nissan vehicles are distributed throughout the United States

Nissan vehicles are distributed throughout the United States

The Tesla Model S isn’t the first truly autonomous car on the road and available for sale to the public. We’re not there yet, just as a society.

01/07/2020
Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Những điều bạn cần biết khi mua xe điện

Mua xe điện mới cũng giống như chào đón thành viên mới nhất trong gia đình. Có niềm vui và sự mong đợi to lớn xung quanh. Nhưng thành viên mới này có nhiều điều cần lưu tâm bởi đó là một chiếc xe điện.

28/10/2023
0100
0100