Vinfast và những thách thức trong thị trường xe điện

Vinfast và những thách thức trong thị trường xe điện

Việc VINFAST tuyên bố bỏ sản xuất xe xăng với cá nhân mình thì không có gì ngạc nhiên bởi nó đã nằm trong lộ trình tính toán của VINFAST mà nếu theo dõi họ thì sẽ thấy được thôi. 

VINFAST từ hồi ra mắt chiếc xe ô tô đầu tiên bản chất là lắp ráp thuần tuý, chả khác Anh Tam Asanzo hay Vsmart của chính Vin làm. Không có giá trị cốt lõi gì trong sản phẩm nên sẽ dễ dàng thoát xác (nhiều người vẫn còn câu hỏi trong đầu là tại sao VINFAST không sản xuất Chevrolet như khi họ mua lại hoặc có thể dùng luôn xác Chevrolet và gắn mác VINFAST vào có phải hơn là làm xe mới hoàn toàn?!- chỉ có 1 câu trả lời duy nhất là: ràng buộc pháp lý về sản lượng, công nghệ, duy trì thương hiệu…mà đó lại không phải ý đồ của Vin – lắp ráp thế hệ xe ô tô lỗi thời).

Chuyển sang sản xuất xe điện, VINFAST đã có những bước đi bài bản mang tính lâu dài, xây dựng hệ sinh thái rất mật thiết từ trang thiết bị nhà máy, công nghệ pin, trung tâm phát triển phần mềm, đầu tư vào AI, blockchain…và mạnh dạn đầu tư hệ thống trạm sạc dọc theo chiều dài đất nước hay ra chính sách liều lĩnh là cho thuê pin. VINFAST đã chiếm được lợi thế đi trước và dễ kiểm soát được thị trường xe điện ở Việt Nam. Chắc hẳn các đối thủ khác nếu muốn đưa xe điện vào Việt Nam sẽ phải chùn bước.

Thế nhưng có vẻ như VINFAST đang đơn độc trong việc phát triển xe điện- một mô hình phương tiện giao thông tương lai đầy cơ hội nhưng cũng lắm rủi ro này:

Quay trở lại lịch sử của nước láng giềng lớn – Trung Quốc: Từ năm 2008, nhận thấy phát triển ngành công nghiệp ô tô dù được rất nhiều ưu đãi về chính sách lẫn tài chính nhưng công nghiệp ô tô Trung Quốc không thể vươn ra thế giới mà chỉ phát triển sản xuất ồ ạt xe trong nước với hàng chục, thậm chí hang tram thương hiệu ô tô khác nhau. Từ đó dẫn tới cạnh tranh khốc liệt và tiêu diệt nhau bởi các hãng xe nội địa trong nước. Trung Quốc đã quyết định thay đổi chiến lược theo đuổi giấc mơ xe xăng mà thay vào đó là đi trước đón đầu, tập trung phát triển công nghệ thông minh dành cho phương tiện giao thông và đặc biệt phát triển xe chạy điện.

http://via.gov.vn/linh-vuc-cong-nghiep-che-bien-che-tao/chinh-sach-phat-trien-xe-dien-tai-trung-quoc.htm

21ah electriccars combo articleLarge
Vinfast và những thách thức trong thị trường xe điện 5

Một thông điệp mệnh lệnh rõ ràng là đến 2030 Trung Quốc hoàn toàn chỉ dùng xe chạy điện. Kết quả là các Hãng ô tô lại lao sang nghiên cứu và sản xuất xe chạy điện, thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất ô tô thuần phát triển nhanh chóng nhưng cũng không thiếu những hệ luỵ hậu quả đi theo ( sẽ có bài viết khác kể rõ hơn về chuyện này). Tuy nhiên, kết quả rõ rệt là Trung Quốc đã trở thành nước sản xuất xe chạy điện hàng đầu thế giới với những danh mục sản phẩm mà nếu điểm danh ra thì ai cũng sẽ thấy ngộp thở vô cùng :).

top 10 nha san xuat pin xe dien 2
Vinfast và những thách thức trong thị trường xe điện 6

Một đất nước khác tại Châu Á với những đặc điểm tương tự Trung Quốc như: dân số đông, ngành công nghệ thông tin cực mạnh, tham vọng cho ngành công nghiệp ô tô cũng lớn…đó là Ấn Độ mới đây cũng bắt đầu tập trung nghiêm túc cho việc phát triển ngành sản xuất xe ô tô điện. 

Cụ thể nhất, Tháng 9 năm 2021, Bang Maharashtra của Ấn độ đa ban hành và thông cáo  rộng rãi cho lộ trình phát triển ngành công nghiệp xe điện Ấn Độ tên là “Maharashtra State Electric Vehicle Policy – 2021” . Đây phải nói là một cam kết mạnh mẽ và lộ trình rất rõ ràng của Chính Phủ Ấn Độ để ưu đãi tiêu dung và thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung sản xuất xe điện tại nước nhà. Nếu tham khảo chiếc xe điện Nexon EV của Tata sẽ thấy mức độ sẵn sang đại trà xe điện của Ấn Độ là rất cao.

https://evreporter.com/wp-content/uploads/2021/07/MH-EV-Policy-2021.pdf

1630401610 Maharashtra state
Vinfast và những thách thức trong thị trường xe điện 7
tata tigor ev 1632074522 1
Vinfast và những thách thức trong thị trường xe điện 8

Còn ở Việt Nam thì sao? Với lộ trình phát triển ngành công nghiệp ô tô từ 30 năm trước đã lỗi thời lạc hậu nhưng vẫn chưa hoàn thành được đến 20 % lộ trình, thậm chí có nguy cơ phá sản khi mà có nhiều Hãng xe ô tô đã tính rời bỏ thị trường sản xuất lắp ráp tại Việt nam. 

Liệu Việt Nam có tiếp tục chậm trễ trong cuộc đua ngành công nghiệp xe điện với thế giới và khu vực? Nếu không có ngay một lộ trình chi tiết với chính sách ưu đãi rõ ràng thì không đâu xa Thái Lan hay Indo sẽ vượt qua mặt. Mới đây chỉ có một chính sách duy nhất rất mạnh mún là miễn thuế trước bạ cho xe ô tô cùng với một vài ưu đãi cho đơn vị sản xuất xe điện là không đủ hấp dẫn cũng như giúp định hướng cho các Hãng ô tô tại Việt nam. Và chính VINFAST đã dám tiên phong mở lối đi trước mà không đợi chính sách đồng hành.

Quay lại với VINFAST, nhiều người  đã la lên khi VINFAST đổi trụ sở sang Singapore, đất nước có sự thông thoáng nhất định của Chính phủ về IPO; hay tại sao VINFAST phải tiến quân sang thị trường Mỹ, Âu…Nếu không làm vậy, họ sẽ bị chôn chân tại chỗ mà thôi.

Do vậy, với quan điểm cá nhân, khoan nói về chính sách bán hàng của VINFAST hay chất lượng sản phẩm, mình vẫn mong muốn VINFAST thành công nhanh để kéo theo nền công nghiệp phụ trợ trong nước. Và mình cũng mong rằng Chính phủ nên sớm có một chính sách rõ nét về lộ trình phát triển ngành công nghiệp xe hơi thuần điện bởi nó đã thành xu hướng tất yếu mà các nước trên thế giới đã xúm lại nâng đỡ cho các Hãng ô tô của họ từ lâu rồi. Và đâu đó, nếu hướng cho 3 ông lớn ở Việt nam thì nên chăng 2 ông lớn còn lại cũng có động thái chứ ai lại để ông kia tuyên bố bỏ sản xuất xe xăng thì khối ông ngồi cười thầm. Chả ra làm sao cả.

Đâu đó ngoài kia, những con ngựa chiến chạy điện của nước lạ đang gầm gừ sát đường biên giới, chỉ chờ có cơ hội là ồ ạt phi vào, vun vút lao đi trên những con đường cao tốc thênh thang. Và chả ai còn có nói đổng “ đồ xe tào” được nữa J)

Fb: Nguyen Trung

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:
0100
0100