Xe hơi Trung Quốc chuẩn bị trở thành một lực lượng thống trị trong ngành?

Xe hơi Trung Quốc chuẩn bị trở thành một lực lượng thống trị trong ngành?

Trong khi nhiều nơi trên thế giới vẫn đang phải gánh chịu hậu quả của đại dịch COVID-19, Trung Quốc tiếp tục nổi lên như một nhà lãnh đạo toàn cầu trong nhiều ngành công nghiệp. Đây là một trong số ít nền kinh tế đã phục hồi tốt sau đại dịch và là thị trường ô tô lớn duy nhất chỉ giảm một con số so với năm 2019. Thay vì làm gián đoạn thị trường, sự bùng phát của Covid-19 đã mang đến một cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, và giờ đây họ đã sẵn sàng tiếp cận thế giới theo một cách mới.

Làn sóng Trung Quốc vẫn chưa tan vỡ

Khi nhìn vào số liệu bán hàng của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã đưa các mẫu xe của họ đến châu Âu trong 3 năm qua, rõ ràng họ còn lâu mới thống lĩnh thị trường. Trên thực tế, nhiều người trong số họ đang phải vật lộn để đạt được lực kéo.

Chinese cars in Europe 1536x730 4
Xe hơi Trung Quốc chuẩn bị trở thành một lực lượng thống trị trong ngành? 7
Chinese cars in Europe 1536x730 1
Xe hơi Trung Quốc chuẩn bị trở thành một lực lượng thống trị trong ngành? 8
Chinese cars in USA 1536x730 1
Xe hơi Trung Quốc chuẩn bị trở thành một lực lượng thống trị trong ngành? 9

Xe ô tô được sản xuất tại Trung Quốc chỉ chiếm 0,62% tổng số xe du lịch đăng ký mới ở châu Âu tính đến tháng 8 năm 2021. Mặc dù tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với những năm trước, nó vẫn còn thấp so với kế hoạch bán hàng đầy tham vọng của các công ty này. Mặc dù người tiêu dùng châu Âu đã nhìn thấy những chiếc xe này được trưng bày tại một số triển lãm xe máy trong khu vực, nhưng vẫn rất ít khả năng nhìn thấy chúng trên đường phố.

Sales by origin 1536x831 1
Xe hơi Trung Quốc chuẩn bị trở thành một lực lượng thống trị trong ngành? 10

Tình hình tương tự có thể thấy ở Mỹ. Với mức chào bán nhỏ hơn so với châu Âu, người tiêu dùng Mỹ chỉ mua được 33.700 ô tô do Trung Quốc sản xuất cho đến tháng 8 năm 2021 – chiếm 0,31% tổng thị trường. Điều này một phần là do thiếu các hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc với Mỹ và châu Âu, có nghĩa là các sản phẩm của Trung Quốc kém cạnh tranh hơn ở các khu vực này. Điều này vẫn xảy ra mặc dù chi phí vận hành thấp hơn từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Con đường mới đến thị trường

Các công ty ô tô Trung Quốc hiện đang tìm kiếm những cách thức mới để mở rộng sự hiện diện của họ tại các thị trường phát triển này. Trên thực tế, họ dự kiến ​​sẽ thực hiện các phương pháp sau:

  1. Mua các thương hiệu địa phương:
    MG là một ví dụ rõ ràng về việc Trung Quốc mua lại thành công ở châu Âu. Tập đoàn SAIC của Trung Quốc nắm quyền sở hữu MG vào cuối những năm 2000 và từ năm 2016 trở đi, họ chỉ sản xuất ô tô tại Trung Quốc. Ngày nay, đây là nhà sản xuất lớn nhất của Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu và chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán ô tô của Trung Quốc.
  2. Đổi thương hiệu phương Tây: Điều này bắt đầu xảy ra đặc biệt ở các thị trường mới nổi – các nhà sản xuất có thể đưa ra quyết định đổi thương hiệu xe của họ bằng biểu tượng phương Tây, giúp xuất khẩu sang phương Tây. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng xác định được các nhãn hiệu thông thường mà họ quen thuộc nhưng thường không biết về nguồn gốc chính xác. Chevrolet Captiva, Ford Territory và Dodge Journey cho Châu Mỹ Latinh là những ví dụ điển hình về hình thức hợp tác này.
  3. Trái tim ở châu Âu nhưng chân ở Trung Quốc: Bạn có biết rằng Polestar 2, Buick Envision, BMW iX3, DS 9 và Volvo S90 đều được sản xuất tại Trung Quốc? Trong trường hợp này, các OEM hoạt động tại địa phương, trong khi quá trình sản xuất diễn ra tại Trung Quốc.
  4. Điện khí hóa là chìa khóa: Không giống như sự phát triển của thị trường ICE, Trung Quốc và phần còn lại của thế giới tham gia cuộc đua điện khí hóa cùng một lúc. Do đó, Trung Quốc đã có thể coi xe điện là một phần quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế của mình. Trong khi đó, không có quốc gia nào đặt trọng tâm vào những phương tiện này như vậy. Nếu tiếp tục sản xuất ô tô điện giá cả phải chăng, họ chắc chắn sẽ tăng cơ hội bán được nhiều ô tô của chính mình ra nước ngoài hơn.
Cars in China and world 1536x773 1
Xe hơi Trung Quốc chuẩn bị trở thành một lực lượng thống trị trong ngành? 11

Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm có một lượng lớn xe Trung Quốc ở Mỹ và châu Âu. Mặc dù một số nhà sản xuất Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ở các thị trường Mỹ Latinh và Đông Nam Á, nhưng họ vẫn còn lâu mới có thể đảm bảo được vị trí thống lĩnh. Ô tô Trung Quốc chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trên thị trường toàn cầu trong những năm tới, nhưng có lẽ không theo cách mà nhiều người dự đoán.

Chia sẻ:

Để lại Lời nhắn

TIN LIÊN QUAN:
0100
0100